เหล่า AmongUS-Cluster1 ได้ทำโครงการ”ขอพาโยกโบกมือลาเบาหวาน” ในวันที่สองของการลงปฏิบัติภาคสนาม ณ หมู่บ้านกุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

เมื่อวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม 2563 เวลา 7:00 น. ทางนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่นและมหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชียพร้อมทั้งคณาจารย์ได้เริ่มเดินทางไปลงปฏิบัติการในวันที่สอง ณ ชุมชนบ้านกุดน้ำใส ต.กุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งในวันปฏิบัติการลงพื้นที่วันที่สองนี้ จะมีการนำเสนอโครงการบริการสุขภาพชุมชนเรื่อง โรคเบาหวาน

เวลา 10:00 น. ได้เริ่มดำเนินการโครงการเบาหวาน เน้อหาที่นำเสนอจะเกี่ยวกับการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานไม่ว่าจะเป็น การอธิบายถึงที่มาของโรค สาเหตุและปัจจัยเสี่ยง อาการ รวมถึงวิธีการรักษาและป้องกัน นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ความรู้และพาปฏิบัติจริงในเรื่องของการออกกำลังกายที่สามารถนำมาใช้ได้ในผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานด้วย ซึ่งคนในชุมชนที่มาเข้าร่วมนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานหรือมีผู้ใกล้ชิดมีประวัติของโรคเบาหวาน ให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเป็นอย่างดี

12:00 น. ช่วงพักรับประทานอาหารกลางวัน แต่ละวิถีชุมชน ได้มีการประชุมเพื่อลงรายละเอียดให้ครบถ้วน

วิถีชุมชน ทั้ง 6 เครื่องมือ ประกอบไปด้วย

  1. แผนที่เดินดิน
  2. แผนผังเครือญาติ
  3. โครงสร้างองค์กรชุมชน
  4. ระบบสุขภาพชุมชน
  5. ปฏิทินชุมชน
  6. ประวัติศาสตร์ชุมชน

ซึ่งแต่ละวิถีจะต้องศึกษาข้อมูลและนำมาเชื่อมโยงกัน เพื่อใช้ประกอบคำอธิบายในวันที่คืนข้อมูลแก่ชุมชน พร้อมทั้งได้จัดสรรเวลาเพื่อไปหาครอบครัวศึกษาด้วย

ก่อนเดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการร่วมพูดคุย สะท้อนปัญหา สรุปความคืบหน้าต่างๆให้กันและกันฟัง เพื่อปรับปรุงแก้ไขแผนงานสำหรับการลงพื้นที่ในครั้งถัดไปเช่นเดิม ซึ่งทำให้เห็นความคืบหน้าของแต่ละฝ่าย ส่วนใหญ่สามารถดำเนินงานได้เกือบแล้วเสร็จ เหลือข้อมูลบางอย่างอย่างที่ต้องเก็บในวันลงพื้นที่ถัดไป ในวันพุธที่ 16 ธันวาคม 2563

สุดท้ายนี้มีคนในคลัสเตอร์ฝากมาถามว่า “ยายเธอจะว่าไหม ถ้าเราชอบมองตาเธอออ”