COMMED : ตะลึ่ง ตึ่งโป๊ะ 🎉 โอ๊ะโอ…โครงการงานใหญ่


เมื่อวันพุธ ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ.2563 นักศึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนามร่วมคลัสเตอร์ที่ 2 และอาจารย์ที่ปรึกษาประจำคลัสเตอร์ ได้เดินทางไปหมู่บ้านคำแก่นคูณ ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เพื่อจัดทำโครงการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และเพิ่มความเข้าใจเกี่ยวกับการมีสุขภาพที่ดีแก่ชาวบ้าน โดยมีการแบ่งนักศึกษาออกเป็นสองกลุ่ม ซึ่งแต่ละกลุ่มจะได้จัดทำโครงการกลุ่มละหนึ่งโครงการ รวมเป็นสองโครงการ คือ โครงการ “โรงเรียนผู้สูงอายุ” และโครงการ “ทันตศึกษา”

ซึ่งวัตถุประสงค์ในการทำโครงการครั้งนี้ คือ
โครงการ 1: เพื่อให้ชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้สูงอายุได้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นการการออกกำลังกาย การป้องกันตัวเองจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 และการดูแลรักษาฟันปลอม
โครงการ 2 : เพื่อให้ความรู้แก่น้องๆนักเรียนชั้นประถมศึกษาโรงเรียนบ้านคำแก่นคูณเรื่องการดูแลรักษาฟันให้สะอาด และการแปรงฟันอย่างถูกวิธี

โครงการที่ 1 โรงเรียนผู้สูงอายุ
ประกอบด้วยกิจกรรม 4 กิจกรรมย่อย ได้แก่

กิจกรรมที่ 1 ดูแลฟันปลอมให้ดี มีใช้ไปอีกนาน
กิจกรรมนี้เริ่มต้นด้วยการให้ความรู้เรื่องการแปรงฟันที่ถูกวิธี คือการแปรงฟันด้วยวิธีขยับปัด ซึ่งการที่เลือกให้ความรู้เรื่องการแปรงฟันนี้เกิดจากเราทุกคนจำเป็นต้องแปรงฟัน ถึงแม้ตนเองจะไม่มีฟันแล้วแต่ก็สามารถนำความรู้ที่ได้นี้ไปแนะนำบอกต่อกับลูกหลานได้ ต่อมาเมื่อผู้สูงอายุมีความเข้าใจในเรื่องการแปรงฟันที่ดีแล้ว จะเป็นการให้ความรู้เรื่องการดูแลฟันปลอม ถ้าหากดูแลฟันปลอมถูกวิธีจะทำให้เพิ่มอายุการใช้งานได้นานขึ้น
หลังจากให้ความรู้ทั้ง 2 เรื่องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีการทดสอบความเข้าใจของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกๆท่าน เริ่มต้นจากการทดสอบความเข้าใจในเรื่องการแปรงฟันโดยจะขอตัวแทนผู้สูงอายุ 4 ท่านมาช่วยสาธิตการแปรงฟันให้ดู และต่อมาจะเป็นการทดสอบความเข้าใจของผู้สูงอายุทุกท่าน โดยการให้ตอบคำถามถูกหรือผิดในเรื่องเกี่ยวกับการแปรงฟันที่ถูกวิธีและการดูแลฟันปลอม

กิจกรรมที่ 2 ออกมาเต้น เอ้า! ออกมาเต้น
ในกิจกรรมนี้จะมี 3 ส่วนคือ
-ให้ความรู้เรื่องการออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุ

  • พาผู้สูงอายุออกกำลังกายโดยการเต้น
  • เล่นเกมส์เพื่อหาตัวแทนผู้สูงอายุมาเต้น จากการจัดกิจกรรมได้รับทั้งความรู้และความบรรเทิง ได้รับเสียงสะท้อนที่ดีจากผู้เข้าร่วมกิจกรรม

กิจกรรมที่ 3 ลาละเด้อโควิด

  • ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด และการป้องกัน โดยมีการใช้สื่อประกอบการแสดงเพื่อให้เข้าใจง่าย
  • มีการสอนการล้างมือที่ถูกวิธี และสอนร้องเพลงล้างมือ 7 ขั้นตอน เพื่อให้ผู้สูงอายุเข้าใจและจำแต่ละขั้นตอนได้ง่ายขึ้น
  • มีการเล่นเกมตอบคำถามความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับ covid-19 และการดูแลตัวเองทั่วไป

กิจกรรมที่ 4 สเปรย์แอลกอฮอล์เพื่อชุมชน
การแจกสเปรย์แอลกอฮอล์ให้แก่ผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนเป็นของที่ระลึก
โดยแต่ละกิจกรรมมีการแทรกเกมและการละเล่นนันทนาการเข้าไปด้วย เพิ่มความสนุกสนานให้แก่ผู้สูงอายุ

โครงการที่ 2 ทันตศึกษา
โครงการทันตศึกษาเป็นโครงการที่จัดขึ้นสำหรับน้องๆนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านคำแก่นคูณ โดยมีรายละเอียดโครงการ คือ เมื่อทุกคนถึงโรงเรียนแล้วได้มีการวัดไข้ก่อนการเข้าร่วมกิจกรรม เนื่องด้วยนโยบายการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 จากนั้นก็รอน้องๆทำกิจกรรมหน้าเสาธงเสร็จ แล้วจึงได้แบ่งกลุ่มน้องๆออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ตามชั้นปี ได้แก่ กลุ่มที่ 1 เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3 และกลุ่มที่ 2 เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จากนั้นได้แยกน้องไปเข้ากิจกรรมตามฐาน มีทั้งหมดสองฐานคือ ฐานให้ความรู้ และฐานปฏิบัติ โดยแต่ละฐานจะให้ความรู้น้องเรื่องเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก เช่น อาหารที่ชอบทำให้ฟันผุ การเลือกใช้ยาสีฟันหรือแปรงสีฟัน และการแปรงฟันอย่างถูกวิธี ระหว่างที่ทำกิจกรรมก็จะมีการสันทนาการ เล่นเกมส์ แจกของรางวัลมากมาย พอเสร็จแล้วจึงเดินทางจากโรงเรียนกลับไปยังศาลาวัด เพื่อทำงานที่ยังค้างต่อให้เสร็จก่อนเดินทางกลับ

เมื่อทำงานต่างๆเสร็จ และเก็บข้อมูลเพิ่มเติมครบแล้ว คณะอาจารย์และนักศึกษาจึงได้เดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อดำเนินงานต่อให้เสร็จและนัดหมายกันในวันถัดไป