ลงพื้นที่ครั้งที่ 3 ทำโครงการเขต 12 เพื่อชุนชนที่ดีขึ้น

ในวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563 นางสาว นิลวรรณ ก้านจันทร์ (ประธานคลัสเตอร์ 12) คณาจารย์ผู้ดูแลคลัสเตอร์ 12 และ ผองเพื่อน ได้ทำการลงพื่นที่เขต 12 เพื่อดำเนินโครงการทั้ง 2 โครงการ ได้แก่ โครงการส่งเสริมสุขภาพ และ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับชุมชน เพื่อพัฒนาให้ชุมชนมีความรู้ในการดูแลสุขภาพมากขึ้น และ พัฒนาให้ชุมชนบ้านหนองเต่ามีความพร้อมต่อการเป็นชุมชนท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น

โดยโครงการส่งเสริมสุขภาพที่จัดขึ้นนี้มีไว้เพื่อให้คนในชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจ และมีความตระหนักในการดูแลสุขภาพ สามารถดูแลสุขภาพได้ทั้งตนเองเเละครอบครัว ส่วนโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้นก็มีจุดประสงค์ที่จะช่วยปรับภูมิทัศน์ในชุมชนให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น เหมาะสมต่อการท่องเที่ยว และ ประชาสัมพันธ์ชุมชนให้มีคนรู้จักและเข้ามาท่องเที่ยวมากขึ้น

วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2563 นางสาว นิลวรรณ ก้านจันทร์ (ประธานคลัสเตอร์ 12) คณาจารย์ผู้ดูแลคลัสเตอร์ และ เพื่อนๆเขต 12 ได้ออกเดินทางไปลงพื้นที่ชุมชนบ้านหนองเต้า อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น เพื่อทำโครงการที่ได้มีการวางแผนไว้ โดย แบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่นั่งรถตู้ไปก่อนในเวลา 7.00 น. เพื่อทำการจัดสถานที่และเตรียมอุปกรณืต่างๆให้พร้อมก่อนการทำงานจริงในบริเวณงาน และ ส่วนที่ไปพร้อมกันบนรถบัส ซึ่งออกจากคณะในเวลา 7.15 น. เมื่อถึงสถานที่จัดงาน ใน เวลา 8.00 น. ทุกคนก็แยกย้ายกันไปทำงาน มีการประกาศเสียงตามสายและเดิรสำรวจในชุมชนเพื่อประชาสัมพันธ์งานที่กำลังจะจัดขึ้น โดยหลังจากที่มีการประชาสัมพันธ์ไปไม่นาน ชาวบ้านก็เริ่มทะยอยเดินทางมาเข้ามาลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมโครงการของเรา

ฝ่ายลงทะเบียนเข้มเเข็งมาก
คุณแม่เพ็ญแขก็มา
ผู้ใหญ่บ้านก็ลงทะเบียนนะ
เพื่อนๆทุกคนก็ทำงานกันอย่างสุดความสามารถ

นอกจากนี้ ตอนลงทะเบียนก็มีการวัดไข้ และฉีดแอลกอฮอร์ เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดโรค COVID-19 ด้วย

เพื่อนพร้อมอุปกรณ์พร้อม
ชิดหน้ายายไปไหมลูก
ประมาณนี้แหละ
ล้างมือกันเถอะ

หลังจากที่มีการลงทะเบียนกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มทำการเปิดงานในเวลา 9.00 น. โดยจะเริ่มจากการเเนะนำตัวของประธานและรองประธานของคลัสเตอร์ หลังจากนั้นจะมีการเชิญประธานในพิธี (ผู้ใหญ่บ้านเเละคณาจารย์) ขึ้นเวทีเพื่อกล่าวเปิดงานนำเสนอโครงการเขต 12 ต่อมาประธานและรองประธานของคลัสเตอร์จะเชิญประทานในพิธีนั่ง จึงมอบหน้าที่ให้พิธีกรทั้ง 2 ได้แก่ ต้อนอ้อ และ โชตินำเสนอโครงการเป็นลำดับถัดไป โดยจะทำการนำเสนอโครงการ A ซึ่งก็คือ โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว เป็นอันดับแรก หลังจากนั้นจึงนำเสนอโครงการ B หรือ โครงการส่งเสริมสุขภาพ เป็นลำดับถัดไป

ผู้ใหญ่บ้านกล่าวเปิดงานนำเสนอโครงการ
อาจารย์ประจำคลัสเตอร์กล่าวเปิดงานนำเสนอโครงการ
ต้นอ้อ และ โชติ รับหน้าที่ในการเป็นพิธีกรนำเสนอโครงการ

ในการนำเสนอโครงการ A นั้นจะเริ่มในเวลา 9.15 น. โดยจะเริ่มจากการเปิดวีดีโอเนะนำการท่องเที่ยวของ OTOP ที่มีอยู่แล้วก่อน แล้วจึงเปิดวีดีโอ VLOG จากนั้นก็จะมีการแจก และอธิบายแผ่นพับให้กับคนในชุมชน หลังจากที่อธิบายแผ่นพับเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็จะมีการฉาย web page ให้กับชาวบ้าน อีกทั้งยังมีการจับฉากให้รางวัลกับคนในชุมชนด้วย

ภาพการนำเสนอโครงการ A
มีการแจกแผ่นพับให้กับชาวบ้าน
การจับฉลากมอบรางวัลให้กับชาวบ้าน

หลังจากที่เราจับรางวัลรอบแรกเสร็จกันแล้ว ชาวโครงการ A ก็จะเดินทางไปทำการปรับภูมิทัศน์บริเวณป้าย ยืนถิ่นพ่อขุนอินทร์

ตัดหญ้ากันคนละไม้คนละมือ
ตัดหญ้าท่ามกลางแสงแดด
มีการทาสีโอ่งใหม่
ถ่านรูปกัลลลล (คนเขียนข่าวไม่อยู่เพราะเป็นคนถ่าย)

ต่อมาหลังจากโครงการ A นำเสนอเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ก็เป็นคราวของโครงการ โครงการส่งเสริมสุขภาพ หรือ โครงการ B ที่จะออกมานำเสนอโครงการ และหลังจากนำเสนอเสร็จก็จะมีการจัดกิจกรรมฐานขึ้น เพื่อให้ความรู้ทางด้านสุขภาพแก่คนในชุมชน เพื่อให้คนที่อาศัยในชุมชนสามารถดูแลสุขภาพของตนเองได้และสามารถใช้ยาได้อย่างถูกต้อง

มีการสอนความรู้เรื่องยาต่างๆให้กับชาวบ้าน