การลงพื้นที่ครั้งที่ 3 ของชาวคลัสเตอร์ 11

เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2563  เวลา 7:30 น. – 17.00 น. นักศึกษาประจำกลุ่ม 11 (Cluster 11) จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ได้ลงสำรวจพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูลชุมชน พร้อมอาจารย์ประจำกลุ่ม ณ บ้านโคกสำราญ ตำบลโคกสำราญ อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น

การลงพื้นที่ชุมชนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักศึกษาเก็บข้อมูลพื้นฐานของชุมชน ครั้งที่ 3 และจัดโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาภายในชุมชน 2 โครงการ ได้แก่ “โครงการแยกขยะปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม” และ “โครงการเสริมสร้างความรู้สู่วัยรุ่นในชุมชนบ้านโคกสำราญ”

cluster 11

เวลา 7:30 น. นักศึกษาประจำกลุ่ม 11 (Cluster 11) นัดหมายขึ้นรถ เพื่อเดินทางไปยัง บ้านโคกสำราญ

และถึงชุมชน เวลา 9:00 น. นักศึกษาได้แยกย้ายกันออกไป เพื่อเก็บข้อมูลในส่วนที่รับผิดชอบที่เหลืออยู่

ศึกษาครอบครัว

จากนั้น เวลา 12:00 น. นักศึกษาและอาจารย์ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันพร้อมกับคนในชุมชน 

กินข้าว หิวจุงงงง

ในช่วงบ่ายนักศึกษาได้แยกย้ายออกเป็น 2 กลุ่มเพื่อไปทำโครงการที่ได้รับมอบหมาย

โดยมี 1. “โครงการแยกขยะปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม” จัดอยู่ ณ ศาลากลางหมู่บ้าน มีจุดประสงค์เพื่อให้คนในชุมชนมีความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการทิ้งขยะให้ถูกประเภท และจัดการกับขยะได้อย่างเหมาะสม และมีกิจกรรมประดิษฐ์ชุดจากขยะ

และ 2. “โครงการเสริมสร้างความรู้สู่วัยรุ่นในชุมชนบ้านโคกสำราญ” จัดอยู่ ณ โรงเรียนบ้านโคกสำราญ มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาที่พบบ่อยของวัยรุ่น ให้แก่นักเรียนมัธยมต้นของโรงเรียนบ้านโคกสำราญ โดยจัดรูปแบบการนำเสนอเป็นกิจกรรมฐาน มีทั้งหมด 5 ฐาน ได้แก่ Social media and cyberbullying, Self-esteem, Oral hygiene, ยาเสพติด และเพศสัมพันธ์

ประธานกล่าวเปิดงาน

หลังจากเสร็จกิจกรรมโครงการ นักศึกษาและอาจารย์เดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่น และถึงจุดหมายในเวลา 17:00น.