โครงการ “ยืดแขนยืดขา พาราไม่ต้อง” CLUSTER 8



เมื่อเกิดอาการ “ปวด” ยาที่หลายคนมักนึกถึงเป็นอย่างแรกคือ “พาราเซตามอล” เป็นยาแก้ปวดที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน จัดอยู่ในยาสามัญประจำบ้านของหลายๆบ้าน แต่ถึงแม้ว่าเป็นยาที่หารับประทานได้ง่ายมีแทบทุกบ้านและมีขายอยู่ทั่วไปตามร้านขายของชำหรือร้านขายยา แท้ที่จริงแล้วยาพาราเซตามอลมีผลข้างเคียงที่อันตรายเป็นอย่างมาก

อันตรายที่ว่านั้นก็คือ การเกิดพิษต่อตับรุนแรง และ เกิดภาวะตับวายได้ หากใช้เกินขนาด หรือใช้ติดต่อกันนานเกินไปนอกจากนี้อาจเกิดผลข้างเคียงอื่นๆได้ เช่น อาเจียน ปวดศีรษะ

หากคนที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคตับอยู่แล้ว เช่น ตับแข็ง หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำก็ยิ่งเพิ่มโอกาสที่จะเกิดพิษต่อตับมากกว่าคนปกติทั่วไปหลายเท่า ดังนั้นคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับตับอยู่แล้วจึงควรงดการรับประทานพาราเซตามอล หรือหากจำเป็นต้องทานจริงๆก็ควรรับประทานให้น้อยที่สุด


ในวันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ทาง Cluster 8 ได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพที่น่าสนใจขึ้นที่ชุมชนบ้านแก่นเท่า หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านฝาง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น 

โครงการ “ยืดแขนยืดขา พาราไม่ต้อง” 

ประกอบด้วย 2 กิจกรรมด้วยกัน นั้นก็คือ

กิจกรรมที่ 1 คือการแนะนำการใช้ยาพาราเซตามอลว่าควรจะรับประทานอย่างไรตามขนาดที่เหมาะสมเมื่อเทียบกับน้ำหนักตัวและมีการแสดงละครเกี่ยวกับโทษของยาพาราเซตามอลเมื่อเรารับประทานยาเกินขนาด


กิจกรรมที่ 2 คือ การยืดเหยียดกล้ามเนื้อเมื่อมีอาการปวดเมื่อยตามร่างกายแทนที่จะรับประทานยาพาราเซตามอลให้กับคนในชุมชนที่มีอาการปวดเมื่อย