คณะนักศึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนามร่วมกลุ่มที่ 9 ลงพื้นที่ทำงานจริง ณ หมู่บ้านหนองคลองใหญ่ ต.ป่ามะนาว อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น

ในวันเสาร์ ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 8.00 น. คณะนักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ได้เดินทางไปศึกษา ชุมชนบ้านหนองคลองใหญ่ ต.ป่ามะนาว อ.บ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น เพื่อลงพื้นที่ศึกษาชุมชน โดยทำการเก็บข้อมูลแบบสอบถามเพิ่มเติมในแต่ละครัวเรือน และทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆของเครื่องมือศึกษาวิถีชุมชน อันได้แก่ แผนที่เดินดิน แผนผังเครือญาติ ประวัติศาสตร์ชุมชน ระบบสุขภาพชุมชน องค์กรชุมชน และ และแผนผังครอบครัว โดยได้รับการช่วยเหลือดูแลจาก ท่านผู้อำนวยการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้ใหญ่บ้าน และคณะอาสาสมัคร (อสม.)

โดยคณะนักศึกษาได้ลงทำการสำรวจพื้นที่ตั้งแต่เวลา 9.00 น. มีการจัดกลุ่มแบ่งเพื่อออกสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลของตามเครื่องมือศึกษาวิถีชุมชน การศึกษาครอบครัว พร้อมทั้งเก็บข้อมูลแบบสอบถามเพิ่มเติมในเวลาเดียวกัน จากนั้นเวลา 12.00 น. คณะนักศึกษาและอาจารย์ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน ก่อนจะได้มีการประชุมกับอาจารย์เกี่ยวกับแผนดำเนินการในตอนบ่าย ซึ่งเกี่ยวกับเครื่องมือศึกษาวิถีชุมชน และโครงการบริการที่จะจัดทำขึ้นในอนาคต

เวลา 13.00 น. คณะนักศึกษาได้ลงพื้นที่สำรวจอีกครั้งตามเครื่องมือที่กลุ่มตนเองได้รับมอบหมายโดยมีการสัมภาษณ์ทั้งคนในชุมชนและผู้ใหญ่บ้าน อีกทั้งนักศึกษาบางโครงการ ได้เริ่มดำเนินการโครงการและมีการประชาสัมพันธ์ให้คนในชุมชนรับทราบถึงวันและเวลาของการจัดทำโครงการ หลังจากได้ข้อมูลมาแล้ว คณะนักศึกษาก็ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ร่วมกัน ก่อนจะนำข้อสงสัยมาปรึกษากับอาจารย์และสรุปผลที่ได้ ก่อนจะเดินทางกลับถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นในเวลา 17.00 น.