ลูกน้ำยุงลายออกไป!!! Cluster 9 ร่วมจัดโครงการลูกน้ำยุงลาย และโครงการขยะสร้างสรรค์ สร้างสีสันและเสียงหัวเราะให้แก่ชุมชนป่ามะนาว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลาประมาณ 8.30 น. คณะนักศึกษาและคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ได้เดินทางไปถึงบ้านหนองคลองใหญ่ ตำบลป่ามะนาว อำเภอบ้างฝาง จังหวัดขอนแก่น เพื่อลงพื้นที่ศึกษาชุมชนและจัดโครงการบริการด้านสุขภาพแก่ชุมชน

เวลาประมาณ 9.00 น. คณะนักศึกษาได้ลงพื้นที่ศึกษาชุมชนบ้านหนองคลองใหญ่ โดยทำการสอบถามเพื่อเก็บข้อมูลเพิ่มเติมในแต่ละครัวเรือน และได้เก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเครื่องมือศึกษาวิถีชุมชนเพิ่มเติม ได้แก่ แผนที่เดินดิน แผนผังเครือญาติ โครงสร้างองค์กรชุมชน ระบบสุขภาพชุมชน ปฏิทินชุมชน และประวัติศาสตร์ชุมชน ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจาก นายสราวุธ ปะบัวบาน ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล นายหมุ่ย ยมศิลา ท่านผู้ใหญ่บ้าน และคณะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)

โดยนักศึกษาส่วนหนึ่งได้จัดเตรียมโครงการบริการด้านสุขภาพแก่ชุมชน ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และโรงเรียนบ้านหนองคลอง จากนั้นเวลา 12.00 น. คณะนักศึกษาและคณาจารย์ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และได้ประชุมเกี่ยวกับแผนการดำเนินโครงการบริการด้านสุขภาพแก่ชุมชนที่จะจัดขึ้นในช่วงบ่าย
เวลาประมาณ 13.00 น. ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คณะนักศึกษาได้จัดโครงการขยะสร้างสรรค์ขึ้น โดยมีคณะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และชาวบ้านที่สนใจ เข้าร่วมโครงการจำนวน 26 คน ภายในโครงการมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะ การทำปุ๋ยหมักชีวภาพ การทำถังหมักรักษ์โลก และมีการตอบคำถามชิงรางวัล

ในช่วงเวลาเดียวกัน ที่โรงเรียนบ้านหนองคลอง คณะนักศึกษาได้จัดโครงการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกและกำจัดลูกน้ำยุงลายขึ้น โดยมีนางชุติมา กะริอุณะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองคลองให้การต้อนรับคณะนักศึกษาและคณาจารย์เป็นอย่างดี ซึ่งมีนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เข้าร่วมโครงการจำนวน 57 คน ภายในโครงการมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออกและยุงลาย การให้ความรู้เกี่ยวกับแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และมีเกมส์เกี่ยวกับความรู้เรื่องไข้เลือดออกให้ร่วมตอบคำถามชิงรางวัล
เวลาประมาณ 17.00 น. คณะนักศึกษาและคณาจารย์ได้ออกเดินทางกลับถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยสวัสดิภาพ