“12 ธันวา บ่ายโมง หมู่เฮาชาวบ้านแก่นเท่ามาพ้อกันที่ลานวัด รู้จักกับภาวะอ้วนลงพุงกันเด้อ”

วัน เสาร์ ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ.2563 เวลา 13.00 น. คลัสเตอร์ที่ 8 โครงการที่ 2 นำโดยนายธนาคม พันธุ์สีเลา(ประธานโครงการที่ 2) และสมาชิกในโครงการที่ 2 ร่วมด้วยผศ.สุชาดา ภัยหลีกลี้ ได้จัดโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะอ้วนลงพุง ภาวะแทรกซ้อน และวิธีป้องกันตามหลัก 3 อ. แก่สมาชิกในหมู่บ้านแก่นเท่า ตำบลบ้านฝาง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น

มีการประชาสัมพันธ์โครงการผ่านเสียงตามสายและการนั่งรถเข้าไปประชาสัมพันธ์ในหมู่บ้าน
สมาชิกในหมู่บ้านเริ่มมีการทยอยกันมาร่วมโครงการ

หลานๆมีบริการจุดลงทะเบียนเคลื่อนที่ให้แก่คุณตา คุณยายทุกท่าน

เวลา 13.45 น. สมาชิกในหมู่บ้านมีการทยอยกันมาเพิ่มมากเรื่อยๆ โดยเมื่อมาถึงที่ลานวัดจะพบกับฝ่ายสวัสดิการที่นั่งประจำจุดลงทะเบียนพร้อมทั้งคอยวัดความยาวรอบเอวให้แก่สมาชิกในหมู่บ้านแต่ละคน

พิธีกรเข้ามาพูดคุย เริ่มกล่าวเปิดงาน และอธิบายเกี่ยวกับรายละเอียดของโครงการ

เวลา 14.00 น. มีการแจกแบบทดสอบPre-testเกี่ยวกับเรื่องภาวะอ้วนลงพุง การเลือกรับประทานอาหาร การออกกำลัง และอารมณ์ต่างๆ เมื่อสมาชิกในหมู่บ้านทุกท่านทำแบบทดสอบครบแล้วจึงได้เริ่มกิจกรรมที่ 1 คือ การแสดงละครสั้น

ละครสั้นเกี่ยวกับภาวะอ้วนลงพุง
การบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะอ้วนลงพุง

เวลา 14.45 น. มีการพักคั่นเวลาระหว่างการดำเนินโครงการ โดยพิธีกรสอบถามเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน อาหารที่ชอบรับประทานกับสมาชิกในหมู่บ้าน พร้อมทั้งมีอาหารและเครื่องดื่มแจกจ่ายให้แก่สมาชิกที่มาร่วมโครงการทุกท่าน

อาหารว่างพร้อม!!
เครื่องดื่มพร้อม!!
ลูกๆหลานๆที่มาเป็นเพื่อนคุณตา คุณยาย เราก็พร้อมดูแลตลอดโครงการ

หลังจากพักรับประทานอาหารว่างและเครื่องดื่มเสร็จเรียบร้อยแล้ว ลำดับถัดไปจะเริ่มเข้าสู่กิจกรรม 3 อ. โดย อ. ที่ 1 คือ อ.อาหาร เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับการเรื่องรับประทานอาหารชนิดต่างๆ ว่ามีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบในอาหารแต่ละชนิดมากน้อยเพียงใด

ลำดับถัดจาก อ.อาหาร คือ อ.ออกกำลังกาย โดยให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ง่าย มีเพียงผ้าขาวม้าหรือผ้าขนหนู ก็สามารถออกกำลังกายได้ทุกที่ ทั้งนี้กิจกรรมอ.ออกกำลังกายมีคุณแม่อสม.มาช่วยเป็นต้นแบบในการสาธิตด้วย

คุณแม่อสม.ที่มาช่วยเหลือกิจกรรมอ.ออกกำลังกาย
ทุกท่าทุกท่านสามารถทำได้ไม่ยากเลย

หลังจากนั้นเป็นอ.ที่ 3 คือ อ.อารมณ์ โดยเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการควบคุมอารมณ์ของตน

เมื่อจบกิจกรรม 3 อ. แล้ว ลำดับถัดมาคือการทำแบบทดสอบPost-testประเมินหลังจากที่สมาชิกในหมู่บ้านได้มาเข้าร่วมฟังการแสดงและการบรรยายต่างๆว่ามีความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด

เหล่าลูกๆหลานๆได้เข้าไปช่วยอำนวยความสะดวกในการอ่านคำถามแต่ละข้อ

เวลา 15.50 น. พิธีกรกล่าวขอบพระคุณสมาชิกในหมู่บ้านทุกท่านที่มาร่วมโครงการ พร้อมทั้งแจกของที่ระลึก และกล่าวจบโครงการ

สมาชิกในหมู่บ้าน คณะอาจารย์ และสมาชิกนักศึกษาในคลัสเตอร์ที่ 8 โครงการที่ 2 ร่วมกันถ่ายภาพที่ระลึกการจัดโครงการภาวะอ้วนลงพุง