นักศึกษา cluster3 นำเสนอโครงการบริการสุขภาพชุมชน

เมื่อวันพุธที่16ธันวาคม 2563 เวลา7:00 น. ทางนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่นและวิทยาลัยบัณฑิตเอเซียพร้อมทั้งคณาจารย์ได้เริ่มเดินทางไปปฏิบัติการในวันที่สาม ณ ชุมชนม่วงหวาน หมู่ที่ 1และหมู่ที่ 13 ต.ม่วงหวาน อ. น้ำพอง จ. ขอนแก่น ซึ่งในการลงพื้นที่ในวันที่สามนี้ จะมีการนำเสนอโครงการบริการสุขภาพชุมชน ซึ่ง2โครงการ โครงการที่ 1 เรื่อง รู้ทันอันตรายยาชุด จัดขึ้นที่บริเวรวัดในชุมชน และโครงการที่ 2 เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ ห่างไกลโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง  จัดที่บริเวณศาลากลางบ้านในชุมชน 

ต่อมาเวลา 09:00 น. โครงการที่1ได้เริ่มเข้าสู่กิจกรรมการให้ความรู้ เนื้อหาที่นำเสนอเกี่ยวกับเกี่ยเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องยาชุด และยาสามัญประจำบ้าน มีกิจกรรมถามชิงของรางวัล พักรับประทานอาหารว่าง ต่อด้วยกิจกรรมกายบริหาร ทำแบบทดสอบความรูและทำแบบสอบถามความพึงพอใจ จากนั้นกล่าวสรุปโครงการและปิดโครงการในเวลา12:00น.

ในส่วนด้านของโครงการที่2 ได้เริ่มเข้าสู่และดำเนินกิจกรรมเมื่อเวลา 8:30 น. โดยมีการลงทะเบียน วัคความดัน วัดส่วนสูง และช่งน้ำหนัก ต่อมาได้นำสนอเนื้อหาเกี่ยวกับที่มาของโรค สาเหตุและปัจจัยเสี่ยง อาการ รวมถึงวิธีการรักษาและป้องกันของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง โดยมีกิจกรรมแสดงละครเกี่ยวกับโรคเบาหวานและความดัน จากนั้นเป็รการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานและความดัน กิจกกรมสันทนาการ กายบริหาร และรวมทำแบบทดสอบความรู้ ความพึงพอใจและการผู้ข้อไม้ข้อมือให้แก่นักศึกษา ก่อนสรุปโครงการและกล่าวปิดในเวลา 11:30 น.

ซึ่งชาวบ้านที่มาเข้าร่วมส่วนใหญ่ทั้ง2โครงการนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคเบาหวานและความดัน เคยใช้ยาชุดในชีวิตประจำวัน ซึ่งให้ความสนใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมเป็นอย่างดี

12:00น. ช่วงพักรับประทานอาหารกลางวัน แต่ละวิถีได้มีการประชุมเพื่อลงลายละเอียดให้ครบถ้วนวิถีชุมชนทั้ง 6 เครื่องมือ ประกอบไปด้วย

  1. แผนที่เดินดิน
  2. 2. แผนผังเครือญาติ
  3. 3. โครงสร้างองค์กรชุมชน
  4. ระบบสุขภาพชุมชน
  5. ปฏิทินชุมชน
  6. ประวัติศาสตร์ชุมชน

ซึ่งแต่ละวิถีต้องศึกษาข้อมูลและนำมาเชื่อมโยงกัน เพื่อใช้ประกอบคำอธิบายในวันที่คืนข้อมูลแก่ชุมชน พร้อมทั้งจัดสรรเวลาเพื่อไปหาครอบครัวศึกษาเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนเดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในเวลา 16:00 น.