คืนความรู้ สู่ชุมชน นักศึกษา Cluster 9 ร่วมกันคืนข้อมูลสู่ชุมชนให้แก่พี่น้องบ้านหนองคลองใหญ่ ต.ป่ามะนาว อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น

เมื่อวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลาประมาณ 8.30 น. คณะนักศึกษาและคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ได้เดินทางไปถึงบ้านหนองคลองใหญ่ ตำบลป่ามะนาว อำเภอบ้างฝาง จังหวัดขอนแก่น เพื่อนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการศึกษาวิถีชุมชนทั้ง 6 วิถีและนำเสนอผลการศึกษาข้อมูลแก่ชุมชน

เวลาประมาณ 09.30 น. คณะนักศึกษาได้เริ่มทำการนำเสนอข้อมูลที่ได้ศึกษาในแต่ละวิถีทั้งหมด 6 วิถี ได้แก่ แผนที่เดินดิน ผังเครือญาติ โครงสร้างองค์กรขุมชน ระบบสุขภาพชุมชน ปฏิทินชุมชนและประวัติศาสตร์ชุมชน ณ วัดคลองสะอาด โดยมีอาจารย์ประจำคลัสเตอร์ร่วมรับฟังการนำเสนอของนักศึกษาและซักถามคำถามเพิ่มเติม จากนั้นเวลา 12.00 น. คณะนักศึกษาและคณาจารย์ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน และได้ประชุมเกี่ยวกับแผนการดำเนินการนำเสนอผลการศึกษาข้อมูลแก่ชุมชนที่จะจัดขึ้นในช่วงบ่าย
เวลาประมาณ 13.00 น. ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล คณะนักศึกษาได้จัดกิจกรรมคืนข้อมูลสู่ชุมชนขึ้น โดยมีข้อมูลทั้งในส่วนของแบบสอบถามที่เกียวกับการใช้ชีวิตประจำวันและปัญหาต่างๆที่พบ และในส่วนของโครงการทั้ง 2 โครงการก็ได้สรุปผลและรายงานประเมินผลของโครงการ

หลังจากนั้นจะเป็นการมอบของที่ระลึกแก่ นางชุติมา กะริอุณะ (ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองคลอง), คณะอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และ นายสราวุธ ปะบัวบาน (ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล) พร้อมทั้งให้ตัวแทนนักศึกษากล่าวคำประทับใจกับคนในชุมชน
เวลาประมาณ 14:15 ได้มีการถ่ายรูปที่ระลึก เก็บภาพประทับใจ และไปเยี่ยมเยียนครอบครัวกรณีศึกษา
เวลาประมาณ 15:30 คณะนักศึกษาและคณะจารย์ได้เดินทางกลับถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยสวัสดิภาพ