เพื่อนพ้อง น้องพี่คลัสเตอร์ 9 ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการ “รู้เท่าทันภัยอันตรายจากยาชุด” และ “หนองคลองใหญ่ ห่างไกลโควิด” ณ อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น

     เมื่อวันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564 เวลาประมาณ 8:30 น. คณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย พร้อมด้วยทีมคณาจารย์ จากโครงการฝึกภาคสนามร่วมครั้งที่ 39 ได้เดินทางมาถึง ณ บ้านหนองคลองใหญ่ ตำบลป่ามะนาว อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น เพื่อลงพื้นที่จัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมสุขภาพชุมชน ประจำปี 2564

ภาพการลงทะเบียนเข้าร่วมงาน

          กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพชุมชน ประกอบด้วย 2 โครงการย่อย ได้แก่ โครงการรู้เท่าทันภัยอันตรายจากยาชุด และโครงการหนองคลองใหญ่ ห่างไกลโควิด เริ่มต้นเปิดงานเวลา 9:00 น. โดยได้รับเกียรติจาก ท่านสมจิตร สุขอาสา รองประธานสภาเทศบาลตำบลป่ามะนาว มาเป็นประธานในการกล่าวเปิดงาน

นายสมจิตร สุขอาสา รองประธานสภาเทศบาลตำบลป่ามะนาว ประธานในพิธี

ผู้ร่วมงานประกอบด้วยทีมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ของทั้งหมู่บ้านหนองคลองใหญ่และหมู่บ้านหนองคลองน้อย รวมถึงชาวบ้านที่สนใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 54 คน

การมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วมโครงการ

ภายในโครงการที่ 1 มีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น การให้ความรู้เรื่องยาชุด อันตรายจากการใช้ยาชุด และการอ่านฉลากยาที่ถูกต้อง โดยเป็นการแสดงบทบาทสมมติเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ

การแสดงละครประกอบโครงการเรื่องอันตรายของยาชุด

สำหรับโครงการที่ 2 จะเป็นกิจกรรมการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคโควิด-19 ประกอบด้วยเรื่องของข้อมูลทั่วไป การป้องกันตนเองตามมาตรการ DMHTT การล้างมือที่ถูกต้อง 7 ขั้นตอน การสวมใส่และถอดหน้ากากอนามัยที่ถูกวิธีและมีการให้ข้อมูลเรื่องวัคซีนในปัจจุบันเพื่อรณรงค์ให้มีการเข้ารับวัคซีนมากขึ้น มีการแจกเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยให้แก่ผู้ร่วมงาน อีกทั้งยังมีกิจกรรมตอบคำถามและกิจกรรมจับสลากเพื่อชิงของรางวัล

การสอนขั้นตอนการล้างมือของโครงการ 2

บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ครึกครื้น และได้รับความร่วมมือมากมายจากผู้เข้าร่วมโครงการ เวลาประมาณ 11:30 น. คณะนักศึกษาและทีมคณาจารย์ ร่วมถ่ายภาพกับผู้เข้าร่วมโครงการเป็นที่ระลึก เป็นอันเสร็จสิ้นงานโครงการส่งเสริมสุขภาพชุมชน

ภาพถ่ายที่ระลึก

ในช่วงบ่ายนักศึกษาและอาจารย์ได้เยี่ยมลา มอบของที่ระลึก และกล่าวขอบคุณครอบครัวที่เป็นกรณีศึกษาทุกๆครอบครัว พอเสร็จสิ้นจึงเดินทางกลับถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยสวัสดิภาพ ในเวลาประมาณ 15:30 น.

ภาพมอบของและกล่าวลาครอบครัว