ม่วนซื่น!! กิจกรรม โครงการ 2 “ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม”


เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่นและวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย เขต 1 โครงการ 2 ได้ดำเนินการจัดกิจกรรม “ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม” เวลา 9:00 น. – 12:00 น. ณ วัดตลาดโพธิ์ศรี บ้านห้วยหว้า ตำบลโนนฆ้อง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น

กิจกรรม “ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เรื่องการใช้ยา มีความรู้และสามารถดูแลตัวเองจากโรคเบาหวาน เสริมสร้างลักษณะนิสัยและให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องการออกกำลังกายแก่ผู้สูงอายุในชุมชน ให้ความรู้และพาผู้สูงอายุปฏิบัติเกี่ยวกับการฝึกความจำเพื่อลดปัญหาโรคสมองเสื่อม สร้างการร่วมมือ ให้ความรู้และกระชับความสัมพันธ์ให้กับคนในชุมชน

ฐานที่ 1 “การใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลและปลอดภัย”
กิจกรรมให้ความรู้เรื่องการใช้ยาสามัญให้ถูกต้องและปลอดภัยเบื้องต้น เช่น ชื่อยา ขนาด วิธีใช้ ความเข้าใจผิดในการใช้ยา ผลข้างเคียงและข้อควรระวังในการใช้ยา
ยาที่นำมาให้ความรู้ในวันนี้ได้แก่ Paracetamol, NSAIDs, ยาลดกรด, Antibiotics และยาแก้แพ้ทั้งชนิดที่ง่วงมากและง่วงน้อย หลังจากให้ความรู้ก็มีกิจกรรม เล่นเกม ตอบคำถามและให้รางวัล เพื่อวัดความเข้าใจของผู้เข้าร่วมกิจกรรม

ฐานที่ 2 “รอบรู้โรคเบาหวาน”
กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง วัตถุประสงค์เพื่อให้ชาวบ้านมีความเข้าใจสาเหตุ อาการ การป้องกันและการดูแลของผู้ป่วยโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง ปิดท้ายด้วยกิจกรรมตอบคำถามแจกของรางวัล

ฐานที่ 3 “ขยับกาย สบายใจ ห่างไกลโรค”
เป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้กับผู้สูงอายุเกี่ยวกับการออกกำลังกาย ในด้านประโยชน์โดยทั่วไปของการออกกำลังกายในผู้สูงอายุ ชนิดของการออกกำลังกายที่เหมาะสม ข้อควรระวังในการออกกำลังกายในผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงและโรคข้อเข่าเสื่อม เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถสังเกตตัวเองขณะออกกำลังกายเพื่อความปลอดภัยของตนเองได้ได้ และยังมีการสาธิตแนะนำท่าออกกำลังกายทั้งหมด 5 ท่า ที่ผู้สูงอายุสามารถนำไปใช้ในการออกกำลังกายได้ด้วยตนเองที่บ้าน

ฐานที่ 4 “ความจำ”
เป็นกิจกรรมเล่นเกมฝึกสมองเกี่ยวกับเรื่องของความจำ เพื่อเป็นการเสริมสร้างและกระตุ้นสมองช่วยให้ผู้สูงอายุห่างไกลจากโรคความจำเสื่อม และส่งเสริมการเข้าสังคมของผู้สูงอายุจากการมีส่วนร่วมไปพร้อมๆกันในกลุ่ม โดยในกิจกรรมนี้มี 2 เกม เกมที่1 จะมีรูปภาพต่างๆให้จำ จากนั้นจะเป็นการวัดความจำของผู้เข้าร่วมกิจกรรมโดยให้ยกมือและตอบว่ามีภาพอะไรบ้าง ถ้าสามารถตอบได้ครบทุกรูปภาพที่ได้โชว์ไปในเวลาที่กำหนดจะได้รับของรางวัล เกมที่2 เป็นเกมเปิดแผ่นป้ายจับคู่โดยเป็นที่ส่งเสริมทั้งความจำและการร่วมมือกันภายในกลุ่ม เมื่อจับคู่ถูกต้องทั้งหมดจะได้รับของรางวัล

ฐานที่ 5 ไขความลับสาระน่ารู้
กิจกรรมตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้รอบตัวบวกกับให้ความรู้ในหัวข้อคำถามนั้นๆเกี่ยวกับวัยผู้สู้อายุ
ยกตัวอย่าง เช่น

  • อาการของโรคเบาหวานมีอะไรบ้าง
  • เราควรดื่มน้ำวันละกี่เเก้ว
  • ควรไปหาหมอฟันทุกกี่เดือน
  • ฟันปลอมเเบบถอดใส่นอนได้หรือไม่
  • โรคความดันโลหิตหยุดยากินเองได้ไหม
  • ยาก่อนอาหารควรกินก่อนอาหารกี่นาที
    อีกทั้งยังมีแจกรางวัลให้ทุกคนในกลุ่มเพื่อให้ผู้ฟังได้มีส่วนร่วมกับกิจกกรรมอีกด้วย