โครงการ 2 ❗️คั่นเอวมันเคล็ด กะโยกให้หาย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 09.00 น. – 12.00 น. ณ ศาลาหอฉันท์  บ้านหนองบัว ตำบลเหล่าบัวบาน อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม การฝึกภาคสนามครั้งที่ 3 ของนักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพจากมหาลัยขอนแก่น ร่วมกับคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชียเขต 6โครงการ 2 จำนวน 37 คน ได้ดำเนินกิจกรรมโครงการบริการวิชาการ “คั่นเอวมันเคล็ด กะโยกให้หาย” เพื่อเป็นบริการทางวิชาการให้ชาวบ้าน ชุมชนบ้านหนองบัว        ให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับท่าทางการทำกายบริหารขั้นพื้นฐาน อาการเจ็บปวดที่พึงระวัง การทำและใช้ลูกประคบ และข้อควรระวังในการใช้ยา ผ่านกิจกรรมดังนี้

กิจกรรมที่ 1 ป้องกันเคล็ด ด้วยท่ากายบริหาร

โดยเป็นการสอนท่ากายบริหารเบื้องต้นแก่ชาวบ้านเพื่อเป็นการป้องการเกิดกล้ามเนื่อเคล็ด และบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นจากการใช้กล้ามเนื้อ

ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้เรียนรู้ท่ากายบริหารอย่างง่ายที่สามารถทำได้ด้วยตนเองที่บ้าน และสามารถนำไปแบ่งปันความรู้ให้แก่ผู้อื่นได้ต่อไป

กิจกรรมที่ 2 อาการปวดกล้ามเนื้อ อาการปวดที่พึงระวัง และท่าทางการทำงานที่ถูกวิธี

โดยเป็นการให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ตระหนักถึงอาการปวดที่ต้องพึงระวัง และสามารถนำไปสู่อาการที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ จุดประสงค์หลักเพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมสามารถตระหนักถึงความอันตรายที่อาจเกิดขึ้น และสามารถพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทันท่วงที รวมถึงท่าทางที่ถูกต้องในการทำงาน เช่นการยกของหนักที่ถูกวิธี เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางกล้ามเนื่อ หรือข้อกระดูก

กิจกรรมที่ 3  การสอนทำและใช้ลูกประคบ

โดยเป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นในการสอนทำลูกประคบ และใช้ลูกประคบเบื้องต้น โดยใช้สมุนไพรไทยหลากหลายชนิด เช่น ผิวมะกรูด ใบส้มป่อย ขมิ้นชัน และใบมะขาม เป็นต้น นับว่าเป็นอีกทางเลือกที่ดีในการบรรเทาอาการเจ็บปวดกล้ามเนื้อได้ในเบื้องต้น

กิจกรรมที่ 4 การใช้ยาอย่างถูกวิธี

โดยเป็นกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ตระหนัก และมีความระมัดระวังในการเลือกใช้ยา ผ่านการแสดงละครบทบาทสมมุติ และการให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการใช้ยา

รวมถึงมีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวยาชุด ยาอันตรายที่มีวางขายอยู่ทั่วชุมชน โดยมีความคาดหวังในการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ยาต่อไป

กิจกรรมพิเศษ “จับฉลากของรางวัล” เพื่อการชักชวนให้เกิดความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมสร้างความรู้ให้ชุมชน