โครงการที่ 2 “ยืดเหยียดลดปวด!”

วันที่ 8 พฤษจิกายน  2566 นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยขอนแก่นและวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ได้จัดโครงการ “ยืดเหยียดลดปวด” ขึ้น ณ บ้านเมืองเพ็ง ตำบลกู่ทอง อำเภอเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม

โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ความรู้คนในชุมชนเกี่ยวกับสาเหตุและผลกระทบของอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ รวมไปถึงได้สาธิตวิธีการป้องกันและบรรเทาอาการเหล่านี้อีกด้วย เนื่องจากนักศึกษาในโครงการได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ที่สามารถพบได้อย่างแพร่หลายในชุมชนแห่งนี้

โดยก่อนจะเริ่มดำเนินโครงการ ได้มีการแจกอาหารว่างและให้ผู้ที่มาเข้าร่วมทำแบบทดสอบก่อนเข้าร่วมโครงการ (Pre-test) เพื่อประเมินความรู้ความเข้าใจต่ออาการปวดเมื่อยและการออกกำลังกายยืดเหยียดของคนที่มาเข้าร่วมที่มีอยู่แต่เดิม และเพื่อนำไปเปรียบเทียบกับคะแนนแบบทดสอบหลังจบโครงการ (Post-test) ในการประเมินว่าผู้มาเข้าร่วมมีความเข้าใจในเนื้อหาเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใดให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุและผลกระทบของอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุและผลกระทบของอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ

กิจกรรมที่ 2 ให้ความรู้พร้อมสาธิตการยกของและการนั่งอย่างถูกวิธีเพื่อป้องกันการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ รวมถึงหลักการป้องกันการปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออื่นๆ

กิจกรรมที่ 3 ให้ความรู้พร้อมสาธิตการออกกำลังกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อมัดสำคัญของร่างกาย

กิจกรรมที่ 4 ให้ความรู้พร้อมสาธิตการออกกำลังกายยืดเหยียดกล้ามเนื้อ “มณีเวช 5 ท่า”

กิจกรรมที่ 5 มอบรางวัล