ข่าวประชาสัมพันธ์ เขต 2 วันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

[easingslider id=”2638″]

ณ เวลาย่ำรุ่งอันหนาวเย็นยะเยือกของการฝึกภาคสนามวันที่ 3 เหล่านักศึกษาเริ่มสามารถปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตชนบทเชิงเขาได้ดีขึ้น นาฬิกาชีวิตของนักศึกษาส่วนใหญ่ในวันนี้เริ่มตั้งแต่ก่อน 5.00 น. เนื่องจากหลายคนต้องเตรียมตัวไปปฏิบัติหน้าที่ในโครงการบริการสุขภาพของตนเอง

…เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระ แรม 15 ค่ำ เดือน 12 บรรยากาศยามเช้าภายในชุมชนจึงดูคึกคักมากกว่าปกติ ผู้คนจากทุกมุมของหมู่บ้านดอนช้างต่างมุ่งหน้าไปที่วัดเรไรเพื่อนำอาหารไปทำบุญ บรรยากาศถนนสายหลักของหมู่บ้านที่ทอดผ่านบ้านเรือนหลายสิบหลัง ไปสิ้นสุดที่หน้าประตูวัดที่สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมไทยอันเรียบง่าย และมีรูปปั้นช้างขนาดใหญ่สองตัวตั้งอยู่ข้างประตูวัด สีเหลืองของพระอารามตัดกับสีดำทะมึนของภูเม็งที่ตั้งอยู่เบื้องหลัง ทำให้ยิ่งดูสวยงามสมกับที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน

…โครงการ C เริ่มจัดจุดคัดกรองเบาหวานและความดันโลหิตสูงตั้งแต่ 6.30 น. โดยมีชาวบ้านมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จากการทำโครงการดังกล่าว ทำให้ทราบว่ามีผู้ป่วยเบาหวานและความดันโลหิตสูงในชุมชนค่อนข้างมาก ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมการดำรงชีวิตของตัวผู้ป่วยเอง ส่วนโครงการ B ได้จัดโครงการสอนการแปรงฟันแก่นักเรียนพายในโรงเรียนสว่างดอนช้าง ด้านโครงการ D นั้น ได้จัดโครงการดูแลสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะเป็นการฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า การให้ยาถ่ายพยาธิ ตลอดจนการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำหมันสุนัข และส่งท้ายกิจกรรมภาคเช้าด้วยการประกวดส้มตำลีลา ของโครงการ C ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะและให้สาระความรู้เกี่ยวกับการลดอาหารหวาน เค็ม และมัน

…อากาศยามบ่ายวันนี้ค่อนข้างร้อน และมีฝุ่นละอองบนถนนฟุ้งไปทั่ว เนื่องจากมีรถบรรทุกขนดินขับผ่านตลอดเวลา เหล่านักศึกษาต่างแยกย้ายกันไปเตรียมการจัด “งานวัด” ซึ่งจะรวมทุกโครงการมาทำกิจกรรมให้ความรู้แบะความบันเทิงในยามค่ำคืนแก่ชาวบ้าน

…ในช่วงเย็น ทุกคนเริ่มจริงจังกับการทำ family study มากขึ้น มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้ไปศึกษามา และวิเคราะห์หาสาเหตุว่าเพราะเหตุใด จึงเกิดเหตุการณ์นั้น ๆ กับคนไข้ จากนั้นจึงแยกย้ายกันเข้านอน