การฝึกภาคสนามร่วมฯ ครั้งที่ 37 วันที่ 3 เขต 3

[easingslider id=”2647″]

          เช้าอันแสนสดใสของวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๒ วันนี้เป็นวันที่ ๓ ที่นักศึกษาจากทั้งสองสถาบันได้มาศึกษาหาความรู้จากบ้านเหมือดแอ่ ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น นักศึกษาต่างตื่นแต่เช้า พร้อมพกความกระตือรือร้นที่จะขวานขวายหาความรู้และตั้งใจที่จะทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ในช่วงกลางวัน เฉกเช่นเดิม
กิจกรรมในวันนี้เน้นหนักไปที่การทำงานที่แบ่งไปทำงานในวิถีต่างๆ โดยมีทั้งหมด 6 วิถี อันได้แก่ แผนที่เดินดิน ผังเครือญาติ โครงสร้างองค์กรชุมชน ระบบสุขภาพชุมชน ปฏิทินชุมชน และประวัติศาสตร์ชุมชน นักศึกษาได้ทำการวางแผนในการเก็บข้อมูลเชิงทุติยภูมิเป็นหลัก โดยมีการแบ่งภาระหน้าที่เป็นส่วนๆให้นักศึกษาทุกคนได้ ร่วมกันรับผิดชอบ นักศึกษาต่างออกสำรวจข้อมูลตามแหล่งต่างๆจากชาวเหมือดแอ่ และองค์กรที่เกี่ยวข้องในช่วงเช้า
เมื่อสำรวจข้อมูลได้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว ช่วงบ่ายนักศึกษาได้นัดรวมตัวกันที่ศาลาประจำบ้านหมู่ต่างๆที่แบ่งย่อยตามวิถี เพื่อรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และประเมินความถูกต้องของข้อมูล รวมไปถึงการหาจุดบกพร่องและข้อมูลที่ตกหล่น เพื่อให้สามารถทราบถึงข้อมูลที่ต้องสำรวจเพิ่มเติม นำไปสู่ข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์
นักศึกษาได้สร้างสัมพันธไมตรีที่แน่นแฟ้นกับชาวเหมือดแอ่ ซึ่งส่งผลให้นักศึกษาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากชุมชน และปิดท้ายวันด้วยอาหารสุดแสนอร่อยที่นักศึกษาพร้อมทั้งเจ้าของบ้านได้รับประทานร่วมกันอย่างมีความสุข