ข่าวประชาสัมพันธ์ เขต 2 วันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

[easingslider id=”2699″]

อรุณเบิกฟ้า สาดแสงสีทองสดใส ละมุนตาลงบนรวงข้าวสีเหลืองทองในท้องทุ่งอันกว้างใหญ่เชิงเขาภูเม็ง ท้องฟ้ายามเช้าในวันนี้เต็มไปด้วยกลุ่มเมฆสตราโตคูมูลัสสีเทาแผ่เป็นบริเวณกว้าง อากาศค่อนข้างเย็น ผู้คนในชุมชนต่างตื่นขึ้นมาหุงหาอาหารและออกเดินทางไปยังไร่นาของตนเองอย่างขะมักเขม้น ด้านนักศึกษานั้น ดูเหมือนว่าเช้าวันนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ไม่เร่งรีบมากดังเช่นในหลายวันที่ผ่านมา

…ในช่วงสาย ทุกคนต่างออกเก็บข้อมูลโดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกกับครอบครัวที่ตนเองสนใจ ซึ่งครอบครัวที่น่าสนใจนั้น มีทั้งครอบครัวที่โดดเด่นด้านสุขภาวะและทุกขภาวะ สำหรับครอบครัวที่โดดเด่นด้านสุขภาวะนั้น มีจุดร่วมที่น่าสนใจ คือ มักมีฐานะทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างดี มีการศึกษาดี มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีครอบครัวที่คอยดูแลซึ่งกันและกันทั้งกายและใจ ส่วนครอบครัวที่โดดเด่นด้านทุกขภาวะ มีจุดร่วมที่น่าสนใจคือ มักมีโรคทางพันธุกรรมที่ทำให้สมาชิกในครอบครัวมีร่างกายอ่อนแอ หรือมีผู้ป่วยติดเตียงภายในครอบครัว และมักมีฐานะทางเศรษฐกิจรวมถึงการศึกษาที่ไม่ดีมากนัก จากนั้นนักศึกษาต่างแยกย้ายกันไปประชุมตามวิถีของตนเอง ณ จุดนัดหมายภายในหมู่บ้าน

…บรรยากาศในยามบ่ายค่อนข้างครึ้มและเต็มไปด้วยก้อนเมฆที่ดูเหมือนว่าฝนห่าใหญ่กำลังคืบคลานเข้ามา นักศึกษาต่างหวั่นว่าฝนที่กำลังจะตกจะเป็นอุปสรรคต่อการจัด “งานวัด” ที่วัดเรไร ของบ้านดอนช้าง แต่ด้วยพลังความร่วมมือร่วมใจของนักศึกษา ทำให้สามารถจัดเตรียมงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ บรรยากาศภายในงานวัด เต็มไปด้วยผู้คนในชุมชนดอนช้าง ตั้งแต่เด็กเล็กก่อนวัยเรียนจนกระทั่งผู้สูงอายุ มีการตั้งซุ้มของโครงการ A B C D ซึ่งมีเกมการละเล่นเพื่อชิงรางวัล และสิ่งที่ผู้คนให้ความสนใจมากที่สุดในงาน คือ การประกวดเทพีศรีดอนช้าง ซึ่งมีทั้งนักศึกษาและผู้คนในชุมชนมาร่วมประกวด โดยตำแหน่งเทพีศรีดอนช้าง ประจำปี 2562 ตกเป็นของคุณแม่ปิยพร ทองดี (นา) ผู้มาพร้อมกับความสามารถพิเศษคือการร้องเพลงหมอลำซิ่ง หากมองในภาพรวมแล้ว กิจกรรมงานวัดสามารถมอบสาระความรู้ด้านสุขภาพและความบันเทิงแก่ชุมชนดอนช้างได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญที่สุด คือ ภาพความทรงจำแห่งมิตรภาพระหว่างนักศึกษา คณาจารย์ และผู้คนในชุมชน ที่จะมิมีวันเลือนหายไปจากจิตใจของใครหลายคน และเมื่องานวัดจบลง ทุกคนต่างเดินทางกลับบ้านของตนเองอย่างมีความสุข ถือเป็นการสุดสิ้นของวัน ด้วยบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยความสุขของชุมชนเล็ก ๆ เชิงเขาแห่งนี้