ข่าวประชาสัมพันธ์ เขต 2 วันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

[easingslider id=”2855″]

ณ เวลาย่ำรุ่งของการฝึกภาคสนามวันที่ 6 เหล่านักศึกษาเริ่มสามารถปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตชนบทเชิงเขาได้และเริ่มรู้สึกว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนไปเรียบร้อยแล้ว นาฬิกาชีวิตของนักศึกษาส่วนใหญ่ในวันนี้เริ่มตั้งแต่ก่อน 5.00 น. เนื่องจากหลายคนต้องเตรียมตัวไปปฏิบัติหน้าที่ในกิจกรรมคืนข้อมูลแก่ชุมชน

…บรรยากาศยามเช้าในวันนี้ค่อนข้างผ่อนคลาย เนื่องจากไม่ต้องเร่งเก็บข้อมูลดังเช่นในวันที่ผ่านมา รายการเสียงตามสายของฝ่ายประชาสัมพันธ์ยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงเวลาเช่นเคย นักศึกษาบางส่วนต่างทำความเข้าใจกับเนื้อหาของวิถีชุมชนตนเองเพื่อเตรียมนำเสนอในวันต่อไป บางส่วนก็จัดเตรียมงานคืนข้อมูลแก่ชุมชน

…อากาศยามบ่ายวันนี้ค่อนข้างร้อน และมีฝุ่นละอองบนถนนฟุ้งไปทั่ว เนื่องจากมีรถบรรทุกขนดินขับผ่านตลอดเวลา เหล่านักศึกษาต่างแยกย้ายกันไปเตรียมงานคืนข้อมูล โดยบ้านดอนช้าง จัดที่วัดเรไร ส่วนบ้านสว่างดอนดู่ จัดที่ศาลาประชาคมริมน้ำ บรรยากาศของงานเริ่มขึ้นด้วยการแสดงนาฏศิลป์พื้นเมืองอันเป็นเอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในชื่อชุดการแสดง “มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขุมปัญญาแห่งอีสาน ปณิธานอุทิศเพื่อสังคม” ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนในชุมชนเป็นจำนวนมาก จากนั้น ตัวแทนจากฝ่ายวิชาการจำนวน 3 คน จึงได้มานำเสนอข้อมูลของชุมชนที่ผ่านการวิเคราะห์และสังเคราะห์ กลายเป็นองค์ความรู้ที่น่าสนใจ โดยมีสื่อประกอบการนำเสนอเป็นกราฟเปรียบเทียบข้อมูลต่าง ๆ โดยจากการนำเสนอ พบว่า ประชากรในชุมชนมีเพศชายและหญิงจำนวนใกล้เคียงกัน หญิงมากกว่าเล็กน้อย และโรคเรื้อรังที่พบมากที่สุดคือโรคความดันโลหิตสูง รองลงมาคือโรคเบาหวาน ผู้คนในชุมชนส่วนใหญ่ใช้สิทธิบัตรทองในการรักษาพยาบาล ระหว่างการนำเสนอนั้น มีการแจกของว่างและน้ำดื่มแก่ผู้เข้าร่วมงาน และปิดท้ายกิจกรรมจองวันด้วยพิธีผูกข้อต่อแขนนักศึกษา โดยผู้คนในชุมชนดอนช้าง

…ในช่วงเย็น ทุกคนเริ่มจริงจังกับการทำ family study มากขึ้น มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้ไปศึกษามา และวิเคราะห์หาสาเหตุว่าเพราะเหตุใด จึงเกิดเหตุการณ์นั้น ๆ กับคนไข้ ทั้งยังซ้อมนำเสนอวิถีชุมชนของตนเองเพื่อนำเสนอต่อคณาจารย์ในวันรุ่งขึ้น จากนั้นจึงแยกย้ายกันเข้านอน