ข่าวประชาสัมพันธ์ เขต 2 วันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

[easingslider id=”2866″]

เช้าวันสุดท้ายของการฝึกภาคสนามร่วม ทุกคนต่างเริ่มปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองตามที่ได้รับมอบหมาย โดยกิจกรรมหลักในวันนี้คือการนำเสนอวิถีชุมชนทั้ง 6 วิถี ซึ่งนักศึกษาได้แบ่งกลุ่มตามบ้านของตนเองเวียนฐานกันเพื่อนำเสนอต่อคณาจารย์เพื่อประเมินให้คะแนน

…17.00 น. แสงสีแดงของพระอาทิตย์ทาบทาลงบนผนังศาลาการเปรียญของวัดภูศรีสว่าง ซึ่งตั้งอยู่ชายขอบของหมู่บ้านสว่างดอนดู่ ผู้คนเริ่มหลังไหลเข้ามายังบริเวณที่จัดงานพิธีปิด ซึ่งนำโดยคณะกรรมการของชุมชน โดยมีท่านสมหวัง ชมพูวิเศษ ผู้ใหญ่บ้านดอนช้าง เป็นประธาน พร้อมด้วย ท่านมงคล ชำนาญเวช ผู้ใหญ่บ้านสว่างดอนดู่
…เสียงสวดอาราธนาศีลของพราหมณ์ประจำหมู่บ้านดังขึ้น เป็นสัญญาณของการเริ่มพิธีปิดโครงการอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นตัวแทนชุมชนทั้ง 2 ชุมชน ได้มารับฟังสรุปผลการจัดโครงการจากนักศึกษาหัวหน้าเขตฝึกภาคสนามที่ 2 พร้อมทั้งแสดงความคิดเห็นและกล่าวอำลานักศึกษา จากนั้นจึงเป็นพิธีมอบประกาศนียบัตรและของที่ระลึกแด่เจ้าของบ้านพักทั้ง 15 หลัง และมอบประกาศนียบัตรแด่ผู้มีอุปการคุณต่อโครงการฝึกภาคสนามร่วมในครั้งนี้ จากนั้นจึงเป็นการแสดงพิธีปิด ชุด “กาลพฤกษ์สมมา บูชาภูเม็ง” ซึ่งเป็นการแสดงที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการใช้ไฟซึ่งเป็นอัคนีธาตุ ในการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชนพื้นเมือง ทั้งยังสามารถเผาไหม้สิ่งชั่วร้ายและกาลกิณี ต่าง ๆ รวมถึงความเชื่อที่ว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ สิงสถิตอยู่บนภูเม็ง จากนั้นจึงเป็นพิธีผูกข้อต่อแขน พิธีปิดได้เสร็จสิ้นลงหลังจากที่ทุกคนร่วมบันทึกภาพเป็นที่ระลึก
…ในช่วงเย็น ทุกคนได้กลับไปยังบ้านพักของตน ร่วมกันรับประทานอาหาร และร่วมกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ได้ไปศึกษามาตลอดทั้งวัน ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้านเวชศาสตร์ชุมชนที่มีประสิทธิภาพในอนาคต หลังเสร็จสิ้นภารกิจในวันอันแสนเหน็ดเหนื่อยแต่น่าจดจำ ทุกคนจึงได้เข้านอนอย่างมีความสุขในอ้อมกอดของขุนเขาภูเม็งเป็นคืนสุดท้าย