คณะกรรมการอำนวยการฝึกภาคสนามร่วม จัดการอบรม “การเขียนแผนปฏิบัติงาน Action plan” มุ่งตอบโจทย์การพัฒนาศักยภาพของผู้นำการฝึกภาคสนามร่วม

คณะกรรมการอำนวยการฝึกภาคสนามร่วม จัดการอบรม “การเขียนแผนปฏิบัติงาน Action plan” มุ่งตอบโจทย์การพัฒนาศักยภาพของผู้นำการฝึกภาคสนามร่วม

คณะกรรมการอำนวยการฝึกภาคสนามร่วม มหาวิทยาลัยขอนแก่น 2563 ร่วมกับ คณะวิชาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ จัดการอบรมเชิงบรรยายในหัวข้อ การเขียนแผนปฏิบัติงาน (Action plan) สำหรับประธานและเลขานุการของ12 กลุ่มฝึกภาคสนามร่วม โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.นพ อาคม บุญเลิศ ประธานฝ่ายวิชาการโครงการฝึกภาคสนามร่วม และ ผศ.ดร ปิยธิดา คูหิรัญญรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มาเป็นวิทยากรสำหรับการอบรมเชิงบรรยาย ในการนี้ประธานและเลขานุการของ12 กลุ่มฝึกภาคสนามร่วม ร่วมอบรม 24 คน ณ ห้องบรรยาย1 อาคารเตรียมวิทยาศาสตร์คลินิก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา

การจัดการอบรม การเขียนแผนปฏิบัติงาน (Action plan) มีวัตถุประสงค์เพื่อ ชี้แนวทางการเขียน แผนการดำเนินงานตลอดช่วงระยะเวลาที่ทำงานของการฝึกภาคสนามร่วม ซึ่งจะทำให้สมาชิกในกลุ่ม อาจารย์ประจำกลุ่ม ผู้นำชุมชน ตลอดทั้ง เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต) ได้รับรู้และเข้าใจงานทั้งหมดที่นักศึกษาจะทำในช่วงเวลานั้นๆได้อย่างชัดเจน อีกทั้งการอบรมในครั้งนี้ ยังเป็นการชี้แนะหน้าที่ตลอดถึงความรับผิดชอบของประธานและเลขานุการกลุ่มการฝึกภาคสนามร่วม เพื่อเป็นผู้นำที่ดีอีกด้วย

ผศ.ดร ปิยธิดา คูหิรัญญรัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “การเขียนแผนปฏิบัติงาน (Action plan) หมายถึง การนำงานหรือวิธีการที่ได้ผ่านการคิดและวิเคราะห์อย่างละเอียดมาแล้ว มาจัดรูปแบบเป็นตารางเวลา สำหรับเพื่อชี้นำการดำเนินการของงานทั้งหมดตลอดช่วงระยะเวลาการฝึกภาคสนามร่วมในครั้งนี้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นที่ ประธานและเลขานุการในแต่ละกลุ่มฝึกภาคสนามร่วมจำเป็นต้องรู้วิธีและเข้าใจผังงานทั้งหมดภายในกลุ่มฝึกของตน ฉะนั้นการจัดอบรมเชิงบรรยายในครั้งนี้ จึงเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาศักยภาพของผู้นำ ทั้งประธานและเลขานุการกลุ่มฝึก ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้จริงทั้งในงานปัจจุบันและอนาคต ประกอบกับทั้งสามารถต่อยอดความรู้ เพิ่มศักยภาพและทักษะของผู้เข้าร่วมการอบรมได้เป็นอย่างดี”

ผศ.ดร.นพ อาคม บุญเลิศ ประธานฝ่ายวิชาการโครงการฝึกภาคสนามร่วม ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ตลอดทั้งความรับผิดชอบโดยรวมของประธานและเลขานุการกลุ่มฝึก เช่น การเขียนแผนปฏิบัติงาน การคัดเลือกผู้แทนเพื่อร่วมการลงสำรวจพื้นที่จริงในวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 รวมถึงการควบคุมและจัดแจงหน้าที่ของสมาชิกในกลุ่มให้ชัดเจน ซึ่งท่านได้ให้ เคล็ดลับ ในการเป็นผู้นำว่า “การจะเป็นผู้นำที่ดีได้จะต้องมีการวางแผนก่อนเสมอ” สุดท้ายได้เน้นย้ำให้ประธานและเลขานุการกลุ่มของแต่ละกลุ่มฝึกไปศึกษาคู่มือการฝึกภาคสนามร่วมปี 2563 ให้ดีและกระจายข่าวสารให้สมาชิกในกลุ่มฝึกได้รับรู้ด้วย

นางสาวนิลวรรณ ก้านจันทร์ ประธานกลุ่มฝึกภาคสนามร่วมที่ 12 หนึ่งในผู้เข้าร่วมการอบรม ให้สัมภาษณ์ถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วม การอบรมเชิงบรรยายครั้งนี้ว่า “รู้สึกแปลกใหม่ ไม่เหมือนการเป็นประธานในงานอื่น อีกทั้งได้ความรู้ในการเขียน แผนปฏิบัติงาน (Action plan) อย่างละเอียด ซึ่งมีประโยชน์เป็นอย่างมากที่จะนำไปใช้ในโครงการฝึกภาคสนามร่วมครั้งนี้รวมถึงงานอื่นๆในอนาคตด้วย การนำความรู้จากการอบรมในครั้งนี้ไปใช้ ซึ่งสุดท้ายจะต้องสามารถทำรายงานที่สมบูรณ์ออกมา 1 เล่มให้ได้”