นักศึกษาตัวแทน Cluster6 ออกสำรวจและเก็บข้อมูลในชุมชนจริง ครั้งแรก!!

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ตัวแทนนักศึกษาประจำ Clusterที่6 จำนวนทั้งสิ้น 15 คน ได้ลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลชุมชนเบื้องต้น ระหว่างเวลา 7:30 – 14:00 น. ณ หมู่ที่1 และ 2 ของ ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น โดยในการลงพื้นที่จริงครั้งนี้ได้มีอาจารย์ประจำกลุ่ม Cluster 2 ท่าน ได้แก่ ผศ.ดร.ปิยะฉัตร พัชรานุฉัตร และ อ.ดร.วิไลพร สุตันไชยนนท์ ร่วมลงพื้นที่ จริงเพื่อชี้แนวทางสำหรับนักศึกษาในการจัดเก็บข้อมูลเบื้องต้นของชุมชนในครั้งนี้ด้วย

การลงพื้นที่ชุมชนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ตัวแทนนักศึกษาเก็บข้อมูลพื้นฐานของ ชุมชน ตำบลคูคำ ได้แก่ การสอบถามปัญหาที่มีในชุมชน การสอบถามข้อมูลเพื่อจัดทำเป็น เครื่องมือศึกษาชุมชน 6 เครื่องมือ โดยเฉพาะ เครื่องมือแผนที่เดินดิน ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่ ต้องใช้ในการดำเนินงานส่วนอื่นๆของชุมชน และการได้ข้อมูลพื้นฐานของชุมชนในครั้งนี้ จะ ทำให้ตัวแทนนักศึกษาประจำ Cluster ที่6 นำข้อมูลไปจัดทำ แผนการดำเนินงาน (Action plan) ซึ่งต้องนำไปใช้ในการลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม พ.ศ.2563 อีกด้วย

เวลา 7:30 น. ตัวแทนนักศึกษาประจำ Clusterที่6 นัดหมายขึ้นรถที่อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเดินทางไปยัง ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ในการนี้ได้ รับการต้อนรับจาก นายสัญญา โคตรศรีวงษ์ กำนันตำบลคูคำ ,ส.ต.สมชัย กันทำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ ที่1 ,นางศศิธร ถานะ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ รพ.สต.คูคำ และกลุ่มอาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน

เมื่อได้มีการแนะนำตัวทำความรู้จักระหว่างนักศึกษากับคณะผู้แทนตำบลและหมู่บ้านแล้ว ก็ได้มีการจัดแบ่งกลุ่มเพื่อออกสำรวจและเก็บข้อมูลชุมชน ได้แก่ แผนที่เดินดิน ผังเครือญาติ ระบบสุขภาพชุมชน และประวัติศาสตร์ชุมชน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากคณะกลุ่มอาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นผู้พานักศึกษาออกสำรวจในครั้งนี้ ส่วนกลุ่มนักศึกษาที่ไม่ได้ออก สำรวจชุมชน จะทำหน้าที่ในการสัมภาษณ์ กำนันตำบลและผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเก็บข้อมูลพื้นฐาน ของชุมชน เช่น จำนวนครัวเรือน โครงสร้างองค์กรภายในชุมชน ปฏิทินชุมชน ปัญหาทาง สุขภาพที่พบบ่อยในชุมชน รวมถึงอาชีพและความเป็นอยู่โดยรวมของคนในตำบลคูคำด้วย ซึ่ง การจัดเก็บข้อมูลต่างๆเหล่านี้เป็นไปด้วยความรวดเร็วและราบลื่น จึงแล้วเสร็จภายในเวลา 12:00 น. จากนั้นกลุ่มผู้แทนนักศึกษาและอาจารย์ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันและประชุม สรุปข้อมูลที่ได้มาในวันนี้เพื่อนำไปจัดทำแผนการดำเนินงานและโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาของ ชุมชน สุดท้ายทั้งผู้แทนนักศึกษาและอาจารย์ได้เดินทางกลับถึง มหาวิทยาลัยขอนแก่นในเวลา 14:00น.