ตัวแทนนักศึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนามร่วมกลุ่มฝึกที่ 2 ลงสำรวจพื้นที่ก่อนวันทำงานจริง ณ หมู่บ้านคำแก่นคูณ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

ตัวแทนนักศึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนามร่วมกลุ่มฝึกที่ 2 ลงสำรวจพื้นที่ก่อนวันทำงานจริง ณ หมู่บ้านคำแก่นคูณ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ตัวแทนนักศึกษาฝึกประสบการภาคสนามร่วมกลุ่มฝึก (คลัสเตอร์)ที่ 2 จำนวน 13 คน และคณะอาจารย์ซึ่งประกอบด้วย รศ.ดร.สรรเพชญ อังกิติตระกูล อาจารย์หัวหน้ากลุ่มฝึกที่ 2  ผศ.สพญ.ดร.ชุลีพร ศักดิ์สง่าวงษ์ อาจารฝ่ายวิชาการกลุ่มฝึกที่ 2 และผศ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ ได้ร่วมกันลงสำรวจพื้นที่ก่อนการลงพื้นที่วันทำงานจริง ที่หมู่บ้านคำแก่นคูณ ตำบลม่วงหวาน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น  โดยการทำงานครั้งนี้มีทั้งการเดินสำรวจหมู่บ้าน การสอบถามข้อมูลกับชาวบ้านและบุคคลที่สำคัญที่สามารถให้ข้อมูลกับเราได้ เช่น ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ฯลฯ ทั้งนี้ก็เพราะจะได้นำข้อมูลพื้นฐานบางส่วนของหมู่บ้านมาวางแผนการทำงานก่อนการลงพื้นที่ในวันจริง คือวันที่ 9, 12, 16 และ19 ธันวาคม พ.ศ.2563

            ในการลงสำรวจพื้นที่ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ตัวแทนนักศึกษาฝึกประสบการภาคสนามร่วมกลุ่มฝึกที่ 2 ได้ลงไปสำรวจพื้นที่จริง และได้เก็บข้อมูลพื้นฐานบางส่วนของหมู่บ้านคำแก่นคูณ เช่น ลักษณะที่ตั้ง สภาพแวดล้อมในชุมชน แผนที่คร่าวๆของหมู่บ้าน การดำรงชีวิตประจำวันของชาวบ้าน ปัญหาหลักด้านสุขภาพ ฯลฯ เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนการทำงานก่อนวันลงพื้นที่จริง เพื่อให้เกิดความสะดวกในการทำงานของกลุ่มฝึกให้ได้มากที่สุด

            ในการลงสำรวจพื้นที่ครั้งนี้ ได้มีการแบ่งตัวแทนนักศึกษาทั้ง 13 คน ออกเป็นกลุ่มย่อยเพื่อแยกกันสำรวจและเก็บข้อมูล ซึ่งมีทั้งหมด 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่1 แผนที่เดินดิน ได้แบ่งกันสำรวจเส้นทางภายในหมู่บ้าน สำรวจที่ตั้งของบ้านแต่ละหลัง รวมไปถึงการสัมภาษณ์ชาวบ้านเกี่ยวกับการทำงานหรือการดำรงชีวิตประจำวัน เช่น สอบถามว่าในวันที่นักศึกษาจะลงพื้นที่สำรวจจริงนั้น ชาวบ้านสะดวกให้สัมภาษณ์หรือไม่ เพื่อช่วยในการกระชับเวลาของการทำงานในวันจริง กลุ่มที่2 ได้สัมภาษณ์ นายแสงมณี สมปุย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านคำแก่นคูณ เกี่ยวกับปัญหาด้านสุขภาพของชาวบ้านในชุมชน เพื่อที่จะนำมาเป็นแนวคิดในการทำโครงการ ทั้งยังได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับด้านการสวัสดิการชุมชน สถานพยาบาล โครงสร้างองค์กรของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคำแก่นคูณในภาพรวม และกลุ่มที่3 ได้สัมภาษณ์ นางปรียานุช ลำมณีนิล ผู้ใหญ่บ้าน บ้านคำแก่นคูณ หมู่ที่ 12 เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชุมชน การสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณี ความเชื่อของชาวบ้าน และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาใช้ในการทำผังเครือญาติ หลังจากที่ตัวแทนนักศึกษารวบรวมข้อมูลได้ตามสมควรแล้วจึงเดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อดำเนินการทำงานในขั้นตอนถัดไป