ตัวแทนนักศึกษาฝึกประสบการณ์ภาคสนามร่วม ลงสำรวจพื้นที่ก่อนวันทำงานจริง ณ อำเภอน้ำพอง อำเภอชำสูง อำเภอบ้านฝาง และอำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ.2563  เวลา 7:30 น. – 14:00 น. ตัวแทนนักศึกษาประจำกลุ่ม (Cluster) จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ทั้งหมด 12 กลุ่ม ได้ลงสำรวจพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูลชุมชน พร้อมอาจารย์ประจำกลุ่ม ณ อำเภอน้ำพอง อำเภอชำสูง อำเภอบ้านฝาง และอำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น

การลงพื้นที่ชุมชนในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ตัวแทนนักศึกษาของแต่ละกลุ่มเก็บข้อมูลพื้นฐานของชุมชน ครั้งที่ 1 เช่น การสอบถามปัญหาที่มีในชุมชน เพื่อนำไปเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจในการทำโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาภายในชุมชนทั้งหมด 2 โครงการต่อ 1 กลุ่ม, การสอบถามข้อมูลภายในชุมชนเพื่อจัดทำเป็น เครื่องมือศึกษาชุมชน 6 เครื่องมือ ได้แก่ เครื่องมือแผนที่เดินดิน (Geo-Social Mapping), ผังเครือญาติ (Genogram), โครงสร้างองค์กรชุมชน (Community Organization), ระบบสุขภาพชุมชน (Local Health System), ปฏิทินชุมชน (Community Calendar) และประวัติศาสตร์ชุมชน (Local History) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องมือแผนที่เดินดิน (Geo-Social Mapping) ซึ่งเป็นข้อมูลพื้นฐานที่ ต้องใช้ในการดำเนินงานส่วนอื่นๆของชุมชน นำไปสู่แผนการดำเนินงาน (Action plan) ซึ่งต้องนำไปใช้ในการลงพื้นที่ระหว่างวันที่ 9-20 ธันวาคม พ.ศ.2563 ต่อไป

เวลา 7:30 น. ตัวแทนนักศึกษาประจำกลุ่ม (Cluster) ต่างๆ นัดหมายขึ้นรถ เพื่อเดินทางไปยังชุมชนที่กลุ่มได้รับมอบหมาย และเมื่อถึงชุมชนกลุ่มนักศึกษา ได้รับการต้อนรับจาก กำนันตำบล ผู้ใหญ่บ้าน นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ และกลุ่มอาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ฯลฯ เป็นอย่างดี

เมื่อได้มีการแนะนำตัวทำความรู้จักระหว่างนักศึกษากับคณะผู้แทนตำบลและหมู่บ้านแล้ว ก็ได้มีการจัดแบ่งกลุ่มเพื่อออกสำรวจและเก็บข้อมูลชุมชน ได้แก่ แผนที่เดินดิน ผังเครือญาติ ระบบสุขภาพชุมชน และประวัติศาสตร์ชุมชน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากคณะกลุ่มอาสาสมัคร สาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เป็นผู้พานักศึกษาออกสำรวจในครั้งนี้ ส่วนกลุ่มนักศึกษาที่ไม่ได้ออก สำรวจชุมชน จะทำหน้าที่ในการสัมภาษณ์ กำนันตำบลและผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเก็บข้อมูลพื้นฐาน ของชุมชน เช่น จำนวนครัวเรือน โครงสร้างองค์กรภายในชุมชน ปฏิทินชุมชน ปัญหาสุขภาพที่พบบ่อยในชุมชน รวมถึงอาชีพและความเป็นอยู่โดยรวมของคนในตำบลด้วย จากนั้น เวลา 12:00 น. กลุ่มผู้แทนนักศึกษาและอาจารย์ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันพร้อมกับคนในชุมชน และประชุมสรุปข้อมูลที่ได้มาในวันนี้ เพื่อนำไปจัดทำแผนการดำเนินงานและโครงการ เพื่อแก้ไขปัญหาของชุมชน สุดท้ายทั้งผู้แทนนักศึกษาและอาจารย์ได้เดินทางกลับถึง มหาวิทยาลัยขอนแก่นในเวลา 14:00น.