การฝึกภาคสนามร่วมฯ ครั้งที่ 38 วันที่ 1 Cluster 6

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม พ.ศ.2563 นักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่นและวิทยาลับบัณฑิตเอเชีย จำนวนทั้งสิ้น 58 คน ได้ลงพื้นที่ฝึกภาคสนามร่วม ณ หมู่ที่1 และ 2 ของบ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ระหว่างเวลา 9:00 – 17:00 น. โดยการลงพื้นที่ชุมชนของนักศึกษาในวันนี้ได้มีการวางแผนเพื่อปฏิบัติตาม action plan ที่วางไว้ คือ การแนะนำตัวกับชุมชน การสำรวจชุมชนพร้อมทั้งเก็บข้อมูลแบบสอบถาม การศึกษาวิถีชุมชน และปิดท้ายของวันด้วยการศึกษา Family study

การลงฝึกภาคสนามในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจชุมชนพร้อมทั้งเก็บข้อมูลแบบสอบถามทางวิชาการ เพื่อนำไปใช้ในการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนในชุมชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการจัดทำโครงการบริการและการหาวิธีแก้ไขปัญหานั้นๆต่อไป นอกจากการจัดเก็บข้อมูลทางวิชาการแล้ว ในวันนี้ยังมีการศึกษาวิถีชุมชนตลอดทั้งศึกษา Family study ตามที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย โดยข้อมูลทั้งหมดที่ได้จัดเก็บในวันนี้จะถูกสรุป รวบรวม และจัดระเบียบ เพื่อนำไปคืนข้อมูลให้แก่ชุมชนในวันที่ 18 ธันวาคม พ.ศ.2563 ต่อไป

นักศึกษาCluster6 รวมตัวกันที่ลานกลางวัดพุทธชาฎา

เวลา 8:00 น. นักศึกษา Clusterที่6 นัดหมายขึ้นรถที่อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเดินทางไปยังบ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น เมื่อถึงบ้านคูแล้ว ได้มารวมตัวกันที่ลานกลางวัดพุทธชาฎา เพื่อแนะนำตัวกับคณะกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จากนั้นได้แบ่งกลุ่มเพื่อแยกย้ายกันไปสำรวจบ้านและเก็บข้อมูลแบบสอบถามบ้านละ1ชุดให้แล้วเสร็จภายใน 12:00 น.

เวลา12:00น. นักศึกษาทุกคนได้มารวมตัวกันที่ลานกลางวัดเพื่อรับประทานอาหารกลางวันและตรวจทานข้อมูลจากแบบสอบถามให้ถูกต้อง ครบถ้วน จากนั้นเวลา 13:00 น.ได้แยกกลุ่มไปศึกษาวิถีชุมชนตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยมีทั้งหมด6วิถีชุมชน ได้แก่ 1.แผนที่เดินดิน 2.ผังเครือญาติ 3.โครงสร้างองค์กรชุมชน 4.ระบบสุขภาพชุมชน 5.ปฏิทินชุมชน 6.ประวัติศาสตร์ชุมชน เมื่อทำการศึกษาวิถีชุมชนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้มารวมตัวกันที่ลานกลางวัดในเวลา 16:00 น. เพื่อแยกย้ายกันไปศึกษา Family study โดยใช้หลักประเมินเยี่ยมบ้าน IN-HOMESSS ซึ่งมีบ้านที่ศึกษาทั้งหมด 12 ครอบครัว  และในเวลา 17:00 น. นักศึกษา Clusterที่6 ทั้งหมด 58 คน พร้อมทั้งคณะอาจารย์ประจำcluster ได้ขึ้นรถและเดินทางกลับถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยสวัสดิภาพ

น่าร๊ากกก
ชี้แจงแบบสอบถามโครงการ
พร้อมลุย