คณะนักศึกษาคลัสเตอร์ 9 ฝึกประสบการณ์ภาคสนามร่วม ลงพื้นที่ทำงานจริง ณ อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น

          ในวันพฤหัสบดี ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 8.00 น. คณะนักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย  ได้เดินทางไปศึกษา ชุมชนบ้านหนองคลองใหญ่ ตำบลบ้านฝาง อำเภอป่ามะนาว จังหวัดขอนแก่น เพื่อลงพื้นที่ศึกษาชุมชน โดยทำการสัมภาษณ์ในแต่ละครัวเรือน และทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆตามวัตถุประสงค์ของเครื่องมือศึกษาชุมชน อันได้แก่ แผนที่เดินดิน แผนผังเครือญาติ ประวัติศาสตร์ชุมชน ระบบสุขภาพชุมชน องค์กรชุมชน และ และแผนผังครอบครัว ได้รับการช่วยเหลือและดูแลจาก คณะอาสาสมัคร (อสม.) 

โดยคณะนักศึกษาได้ลงทำการสำรวจพื้นที่ตั้งแต่ 9.00 น. มีการจัดกลุ่มแบ่งเพื่อออกสัมภาษณ์และเก็บข้อมูลของแต่ละครอบครัวเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไป ข้อมูลสุขภาพ ปัญหาในชุมชน รวมถึงความเป็นอยู่ของคนในชุมชนด้วย จากนั้นเวลา 12.00 น. คณะนักศึกษาและอาจารย์ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวัน หลังจากนั้นได้มีการประชุมกับอาจารย์เกี่ยวกับแผนดำเนินการในตอนบ่าย ซึ่งเกี่ยวกับเครื่องมือทั้ง 6 ชนิด ที่ได้กล่าวไปยังข้างต้น 

          เวลา 13.00 น. คณะนักศึกษาได้ลงพื้นที่สำรวจอีกครั้งตามเครื่องมือที่กลุ่มตนเองได้รับมอบหมายโดยมีการสัมภาษณ์ทั้งคนในชุมชนและผู้ใหญ่บ้าน หลังจากได้ข้อมูลมาแล้ว คณะนักศึกษาก็ได้นำข้อมูลมาปรึกษากับอาจารย์และสรุปข้อมูลที่ได้มาในวันนี้เพื่อนำไปดำเนินการในขั้นตอนต่อไป สุดท้ายนี้ทั้งคณะนักศึกษาและอาจารย์ได้เดินทางกลับมาถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นในเวลา 16.30 น.