ลงพื้นที่ครั้งแรกของชาวเมืองเขต 12 (คลิ๊กเพื่อชมรูป)

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 10 ธันวาคน 2563 เป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกของชาวเมืองเขต 12 ที่นำโดย
นางสาว นิลวรรณ ก้านจันทร์ (ประธานคลัสเตอร์ 12) พร้อมทั้งอาจารย์อีกจำนวน 5 ท่าน พาชาวเมืองลงพื้นที่จำนวนทั้งหมด 57 ชีวิต ลงพื้นที่ ณ บ้านหนองเต่า จ.ขอนแก่น นั้นเอง

เมื่อเวลา 7.30 น. เป็นเวลาที่พวกเราชาวเขต 12 นัดหมายรวมตัวบริเวณหน้าอาคารพจน์ สารสิน เพื่อทำการเช็คชื่อ กินข้าว และรอขึ้นรถกันเพื่อเดินทางกันครับ

น่าจะหมดแรงจากการถ่ายภาพนี้ก่อน ฮ่าๆๆๆ

เมื่อขึ้นรถและได้เดินทางไปยังหมู่บ้าน ประมาณเวลา 8.30 น. เศษ หัวหน้าของพวกเราก็ได้จัดแถวพวกเราให้เป็นแต่ละ Family study ทั้ง 12 เพื่อความเป็นระเบียบและจะได้ทำการเริ่มกิจกรรมแรกนั้นก็คือการสักการะสิ่งศักดิ์ทั้งสองของหมู่บ้าน นั้นก็คือรูปปั้นปู่เต่า ซึ่งเป็นรูปปั้นขนาดใหญ่ที่ติดริมบึงและถนน ซึ่งชาวบ้านได้ตั้งขึ้นเนื่องจากเป็นความเชื่อเดิม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกอย่างหนึ่งคือศาลเจ้าพ่อขุนอินซึ่งชาวบ้านได้กล่าวไว้ว่า ท่านเป็นพ่อค้าที่เดินทางมาเพื่อก่อตั้งหมู่บ้านและได้เสียชีวิตลง ชาวบ้านจึงได้นับถือท่านเป็นอย่างมาก ชมภาพกันครับ

หลังจากการสักการะแล้วจึงได้แยกย้ายกันตาม Family study ตามแต่ละบ้านของชาวบ้านที่ได้มอบหมายไว้ ถึงเวลา 10.00น. จะเปลี่ยนเป็นกิจกรรมเก็บข้อมูลปฐมภูมิ (แบบสอบถาม) ที่ซึ่งจะต้องแยกกันไปเป็นบัดดี้ที่ถูกจัดไว้ ไปตามแต่ละบ้าน จนถึงเวลา 12.00น. จะเป็นเวลาพักเที่ยง หลังจากนั้นจะเป็นเวลาสำหรับการเก็บข้อมูลวิถีเพิ่มเติม และได้มีเพื่อนๆบางส่วนได้ไปเก็บข้อมูลสำหรับโครงการ A ที่เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชนด้วยครับ เช่นสวนมะม่วงนงนุช วัดป่าไทรงาม เป็นต้น ชมภาพเล็กๆน้อยๆ

เก็บข้อมูลสำหรับวิถีสองครับ
สวนมะม่วงนงนุช สวยมากกกกกกกกกกกกก
เอ้้ นี่สรุปมาเที่ยวหรือมาทำอะไรนี่

หลังจากนั้นจึงเป็นเวลาที่ทุกคนรอคอย นั้นคือเวลากลับขึ้นรถเดินทางกลับ มข. เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. นั้นเองครับ (สภาพแต่ละคนคือดูไมไ่ด้ เสียดายไม่เก็บภาพไว้)