รีวิวชุมชนบ้านหนองเต่า

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมารีวิวชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองเต่า ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่นครับ บ้านหนองเต่าจะมีสถานที่ท่องเที่ยวหรือมีจุดถ่ายรูปไหนน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลยครับ

อันนี้เป็นแผ่นพับของชุมชนบ้านหนองเต่าครับ

1. วัดป่าไทรงาม

วัดป่าไทรงามมีต้นไทรย้อยอายุมากกว่า 100 ปี มีความสงบร่มรื่น สวยงามเหมาะแก่การมาพักผ่อนหย่อนใจ รวมไปถึงสามารถเป็นที่นั่งสมาธิ ปฏิบัติกรรมฐานให้แก่นักท่องเที่ยวและนักปฏิบัติธรรม อีกทั้งยังมีสระน้ำที่อยู่ใจกลางวัด รายล้อมไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์

นอกจากนี้ยังมีสะพานจันทโสภโณ เป็นสะพานที่ทอดผ่านห้วยรายล้อมไปด้วยทุ่งนา แนะนำให้มาช่วงเช้าและเย็นจะเหมาะแก่การถ่ายภาพเช็คอินครับ

2. สะพานเจ้าพ่อขุนอินทร์

สะพานเจ้าพ่อขุนอินทร์เป็นสะพานสีขาวที่ยาวที่สุดในหมู่บ้านหนองเต่า เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาด หากมาวัดป่าไทรงามควรแวะมาเยี่ยมชม เพราะอยู่ใกล้วัดสามารถเดินเท้ามา ได้ สามารถไปถ่ายภาพ จัดเป็นจุดเช็คอินหนึ่งของหมู่บ้านหนองเต่า

3. สวนมะม่วงนงนุช

สวนมะม่วงนงนุชเป็นแหล่งศึกษาสาธิตการเรียนรู้การเกษตร ที่เปิดให้ผู้ที่มีความสนใจในเรื่องการเพาะพันธุ์มะม่วงน้ำดอกไม้ การจัดตกแต่งกิ่งก้าน การทำปุ๋ยชีวภาพ และการเลี้ยงโคขุนเนื้อและแม่พันธุ์วัว

ถ้ามาเที่ยวในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคม จะเป็นช่วงมะม่วงออกดอก ส่วนช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคม จะเป็นช่วงที่มะม่วงออกผล สามารถมาเที่ยวชม และถ่ายรูปได้โดยไม่คิดค่าบริการ และยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถนำเต็นท์มาพักค้างคืนได้อีกด้วย *-*

4. นานาพรรณฟาร์ม (จะเปิดให้บริการในวันที่ 3 มกราคม 2563)

นานาพรรณฟาร์มเป็นฟาร์มที่รายล้อมด้วยผักสวนครัวนานาพรรณท่ามกลางบรรยากาศทุ่งนา พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดปี สามารถแวะจิบกาแฟ ถ่ายรูป เช็คอินสวย ๆ โดยจะเปิดให้บริการในวันที่ 3 มกราคม 2563 อย่าลืมมากันนะครับ

ที่พักสำหรับคนที่อยากมานอนค้างคืน

ที่พักของที่นี่จะเป็นโฮมสเตย์ที่เป็นบ้านของคนในหมู่บ้านเอง ไม่มีรีสอร์ทหรือที่พักโดยเฉพาะ บ้านหนึ่งหลังจะพักได้ประมาณ 4-6 คน เจ้าของบ้านจะเตรียมอาหารให้สามมื้อ หรือหากบางมื้ออยากออกไปหาร้านกินข้างนอกเอง ก็สามารถบอกกับเจ้าของบ้านได้ อาหารจะเป็นอาหารพื้นบ้านตามฤดูกาล

              ช่วงเวลาที่แนะนำให้มาเข้ามาพักคือ ช่วงมีนา-เมษา เพราะเป็นช่วงที่มะม่วงออกผล, ช่วงข้าวไร่ออกเดือนตุลาคมและช่วงปีใหม่

              กิจกรรม:  บายศรีสู่ขวัญ การรำ ใส่บาตรตอนเช้า ดูวิถีชีวิตคนในหมู่บ้าน

              การติดต่อเข้ามาพัก จะติดต่อผ่านผู้ใหญ่บ้าน แล้วผู้ใหญ่บ้านก็จะเรียกประชุมว่า จะมีคนมาพักจำนวนเท่านี้ บ้านหลังไหนให้จะรับไปจำนวนเท่าบ้าง สามารถติดต่อเข้ามาพักได้ตลอด

               เบอร์ติดต่อ: 083-1124098 ผู้ใหญ่เสถียร สุพิมพ์ (เบอร์หลัก)

                          080-4181245 สารวัตรกำนันดำรง สอนจันทร์ (เบอร์สำรอง)

                           062-8946627 แม่ศรีไพร ภูถมเมฆ (เบอร์สำรอง)

             สิ่งอำนวยความสะดวกภายในที่พัก: พัดลม กาต้มน้ำ ตู้เย็น ห้องนอนเป็นห้องนอนรวม มีฟูก หมอน ผ้าห่มให้ (ที่ทำน้ำอุ่นต้องสอบถามก่อนนะแต่ส่วนมากยังไม่มีครับ)

กิจกรรมประจำหมู่บ้าน

1. หนองเต่ามินิมาราธอน จัดช่วงปีใหม่

2. การทอผ้าไหมมัดหมี่ ผ้าเกล็ดเต่า เมื่อมีนักท่องเที่ยวมากันเยอะ ผู้ใหญ่บ้านจะให้คนในหมู่บ้านมาทอผ้าไหมที่ศาลากลางบ้านให้นักท่องเที่ยวดู ในหมู่บ้านก็จะมีการเลี้ยงไหมเองด้วย

สินค้า OTOP

– ผ้าเกล็ดเต่า

– ผ้าขาวม้า

– มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง

วิดีโอเกี่ยวกับชุมชนบ้านหนองเต่า