เหล่า AmongUS-Cluster1 ได้ทำ ”โครงการ1พาทำลูกประคบแก้เจ็บคิง” พะน่ะ วันที่สามของการลงพื้นที่ บ้านกุดน้ำใส หมู่ที่ 1 อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 เหมือนเช่นอย่างเคย เหล่าผองเพื่อนCluster1 ได้รวมกำลังกันที่อาคารพจน์ สารสิน เวลา 7:00 น. เนื่องจากโครงการ 1 ได้รับภารกิจมาให้ไปให้ความรู้เกี่ยวกับโรคปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ สอนการทำลูกประคบสมุนไพรเพื่อใช้ในการบรรเทาอาการปวด และสอนการท่าบริหารยืดเหยียดกล้ามเนื้อให้หายปวดแก่คุณลุงคุณป้าคุณตาคุณยาย ที่บ้านกุดน้ำใส อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น

นักศึกษาได้เดินทางถึงถึงหมู่บ้านเวลาประมาณ 7:45 น.และได้เริ่มจัดเตรียมสถานที่และเตรียมความพร้อมรวมทั้งได้แบ่งเพื่อนๆบางคนไปประชา3000(สัมพันธ์)แก่ผู้คนในชุมชน ส่วนเพื่อนๆโครงการ 2 ก็มีบางส่วนที่มาช่วยเตรียมสถานที่และบางส่วนที่ไปทำงานตามวิถีของตัวเอง ระหว่างนี้เราก็มีดนตรีสดเพราะๆจากสมาชิกของพวกเรา /ยอดเยี่ยมมากๆเลย 

พอถึงเวลาประมาณ 9:10 น. เหล่าคุณลุงป้า-ตายาย ก็ทยอยกันมาร่วมกิจกรรมกันแล้วซึ่งทางเราก็มีมาตรการคัดกรองและป้องกัน COVID-19 มาด้วย โดยการให้ทุกคนสวมหน้ากากอานามัยพร้อมตรวดวัดอุณหภูมิและล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ก่อนร่วมกิจกรรมทุกราย (สุดยอดมากๆเลยครับผม)

พอคนเริ่มเยอะแล้วก็เข้าสู่ช่วงกิจกรรมสันทนาการที่จะมาถามคำถามแก่คุณตาคุณยาย หากยกมือทันและตอบถูกก็รับไปเลยของสัมนาคุณจากพวกเรา ทั้งยาดม ยานวด ยาหอมสมุนไพรของแท้ไปฟรีเลย /หูยดีมาก ระหว่างนี้เราก็มีแบบทดสอบก่อนเข้ารับฟังพวกเราว่ามีความรู้เกี่ยวกับอาการปวดเมื่อยและลูกประคบมากน้อยเพียงใด 

เสร็จแล้วก็มาถึงไฮไลท์ของพวกเราการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับโรคปวดกล้ามเนื้อ พร้อมทั้งมีการสาธิตท่าทางบริหารร่างกายแก้ปวด และช่วยสอนทำลูกประคบสมุนไพรด้วย /ปังมาก หลังจากนั้นก็จะมีแบบทดสอบแบบเดิมให้แก่คุณตาคุณยายที่มาร่วมกิจกรรมเพื่อประเมิณเปรียบเทียบผลสำเร็จในการบรรยายความรู้เทียบกับก่อนที่เข้าจะร่วมกิจกรรม

เวลา 12:00 น.เหล่านักศึกษาก็ทำการเก็บสถานที่และพักรับประทานอาหานกลางวันต่อในพร้อมกับเมนูพิเศษส้มตำและตำซั่วเผ็ดๆนัวๆ ช่วงบ่ายก็จะเป็นการทำวิถีสำหรับกลุ่มที่ยังไม่เสร็จและงานครอบครัวต่อเลย

ช่วงประมาณ15:00น.ก็จะเป็นการไปนำเสนองานครอบครัวของแต่ละกลุ่มให้อาจารย์อาคม อาจารย์ประจำ Cluster1 ฟัง และได้ทำการคัดเลือกตัวแทนศึกษาครอบครัว ที่จะไปนำเสนองานสู้กับของClusterอื่นๆเป็น (กำลังใจให้เพื่อนๆนะครับ) เมื่อถึงเวลา15:30น.พวกเราก็ได้มานั่งล้อมวงกันประจำอภิปราย Cluster ร่วมกันสะท้อนการทำงานของแต่ละงานและเตรียมสรุปข้อมูลเพื่อคืนข้อมูลในวันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2563 ซึ่งก็เป็นวันสุดท้ายของการลงพื้นที่ ให้แก่ชุมชนกุดน้ำใส เมื่อเสร็จการประชุมก็ได้ถ่ายภาพร่วมกันทั้งClusterและเดินทางกลับมข.ต่อ เป็นอันสิ้นสุดกิจกรรมของวันนี้

ถึงจะเหนื่อยแค่ไหน เพื่อนก็ไม่มีใครท้อ สู้ๆทุกคน!!!