โครงการAและBร่วมใจสู้โรคภัยในคูคำ

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563 นักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่นจำนวนทั้งสิ้น 58 คน ได้ลงพื้นที่ฝึกภาคสนามร่วม ณ หมู่ที่ 1 และ 2 ของบ้านคู ตำบลบ้านคู อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ระหว่างเวลา 9.00-15.00 น. โดยการลงพื้นที่ชุมชนของนักศึกษาในวันนี้ได้ทำตามการวางแผน คือช่วงเช้าจะเป็นการจัดทำโครงการเพื่อสุขภาพแบ่งเป็นโครงการ Aและ B และในช่วงบ่ายได้ให้นักศึกษาในแต่ละกลุ่มแยกย้ายกันการศึกษา Family study

การลงฝึกภาคสนามครั้งที่3นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำโครงการเพื่อสุขภาพ โดยมีกิจกรรมทั้งในรูปแบบการให้ความรู้ การสาธิต การพาออกกำลังกาย และการแสดงละคร ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันของผู้คนในชุมชนได้จริง และยังมีการศึกษา Family ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 จากการเริ่มเยี่ยม Family ที่ได้รับมอบหมาย โดยข้อมูลจากการทำโครงการจะถูกนำไปวิเคราะห์เพื่อประเมินประสิทธิภาพของโครงการที่มีต่อชุมชนในภายหลัง

เวลา 7.00 น. นักศึกษา Cluster ที่ 6 ได้นัดหมายขึ้นรถที่อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลับขอนแก่น เพื่อเดินทางไปยังบ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น เมื่อถึงที่หมายแล้ว ได้รวมตัวที่ลานกลางวัดพุทธชาฎาก่อนแยกย้ายกันจัดเตรียมสถานที่ในการทำโครงการทั้งพื้นที่ลานวัดและภายในโบสถ์

โครงการB “ชาวคูคำมีความรู้สู้ความดัน”

เวลา 09.00 น. โครงการB ได้เริ่มดำเนินกิจกรรมก่อน คือ‘โครงการชาวคูคำมีความรู้สู้ความดัน’ โดยรูปแบบกิจกรรมจะเป็นการตรวจเช็คกลุ่มเสี่ยงก่อน มีแบบประเมินทั้งก่อนและหลังให้ผู้เข้าร่วมได้ทำและภายในงานมีการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง รวมถึงวิธีการดูแลและป้องกันโรคความดันโลหิตสูง

จุดลงทะเบียนและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงความดันโลหิตสูง
พูดคุยและทำแบบประเมินความรู้
ให้ความรู้เกี่ยวกับความดันโลหิตสูง สาระมาเต็ม

เวลา 10.30 น. ได้จัดทำโครงการ A คือ ‘โครงการชุมชนเข่าดี หนีเข่าเสื่อม’ โดยเริ่มจากกิจกรรม ท่าทางที่ถูกต้องในชีวิตประจำวัน ซึ่งเป็นรูปแบบกิจกรรมการสาธิตท่าทางที่มักปฏิบัติผิดและก่อความเสี่ยงต่ออาการปวดข้อได้ มีการแจกแผ่นพับความรู้เพื่อให้สมาชิกในชุมชนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้เก็บไว้ดู หลังเสร็จสิ้นกิจกรรมดังกล่าวจะมีการเพิ่มความผ่อนคลายแก่สมาชิกชุมชนโดยมอบหน้าที่ให้พิธีกรกลางเป็นผู้ดำเนินรายการ

กิจกรรมด้วยการเชิญชวนชาวบ้านให้มีส่วนร่วมด้วยกัน
จัดท่าทางที่ถูกต้องให้ผู้สาธิต

กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรม ‘การออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคข้อเข่าเสื่อม’ โดยมีตัวแทนนักศึกษาออกมาให้ความรู้และแนะนำท่าออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคข้อเสื่อมซึ่งสามารถทำได้เองที่บ้านมีทั้งหมด6ท่า ดำเนินกิจกรรมโดยให้นักศึกษาออกมาสาธิตให้ดูเป็นตัวอย่างและให้ชลผู้ร่วมกิจกรรมทำตามไปพร้อมกัน หลังการพาออกกำกายเสร็จ มีการอาสาสมัครจากผู้ร่วมกิจกรรม 2คน เพื่อออกมาทบทวนท่าที่สอนคนละ1ท่าโดยมีของรางวัลเล็กๆน้อยๆมอบให้ 

นักศึกษาสาธิตท่าออกกำลังกายพร้อมนับเวลา
ออกกำลังกายร่วมกัน

กิจกรรมส่งท้ายเริ่มด้วยการแสดงละครสั้น ‘อันตรายจากยาชุดและการกินยาพร้อมอาหาร’ เนื่องจากในหมู่บ้านมีสมาชิกบางส่วนใช้ยาชุด จึงเป็นเหตุให้เกิดกิจกรรมนี้ขึ้นทั้งยังมีการแจกแผ่นพับและให้ความรู้เกี่ยวกับการรับประทานยา อาทิ การทำปฏิกิริยาของยาบางกลุ่มกับอาหาร ซึ่งจะยกตัวอย่างเป็นยาที่ชาวบ้านใช้เป็นส่วนมาก และอาหารที่พบได้ทั่วไป ช่วงท้ายของกิจกรรมมีการให้ชาวบ้านตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องยาชุดที่ได้ทำการบรรยายไปและมอบของรางวัลแก่ผู้ที่ยกมือตอบคำถาม 

การแสดงละครเกี่ยวกับยาชุด

หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมต่างๆ นักศึกษาได้ทำการแจกของว่างให้ผู้ร่วมกิจกรรมและมีการแจกแบบประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมโดยมีนักศึกษาคอยแทรกเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาหรือปัญหาที่มีผลทำให้ไม่สามารถทำแบบประเมินความพึงพอใจได้ ก่อนทำการถ่ายภาพร่วมกันเป็นการปิดกิจกรรม