นศ.มข.คลัสเตอร์ 6 เก็บข้อมูลสนุกสนาน กับการลงพื้นที่ครั้งแรก!

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 เวลา 9.00-14.30 น. ตัวแทนนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาลัยขอนแก่นจำนวน 12 คน และ ผศ.ดร. ปิยะฉัตร พัชรานุฉัตร จากภาควิชา Community medicine เขตที่ 6 ได้มีโอกาสลงพื้นที่ฝึกภาคสนามเป็นครั้งแรก ณ หมู่ที่ 1 และ 2 ของบ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น โดยการลงพื้นที่ชุมชนของนักศึกษาในวันนี้ได้ดำเนินการตามที่วางแผนไว้ การเข้าพื้นที่ในปีนี้เป็นการส่งตัวแทนไปกลับ 4 วัน แบ่งเป็นวันที่ 28 พ.ย. 30 พ.ย. 2 ธ.ค. และ 4 ธ.ค. เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของ Covid-19 ทำให้มีข้อจำกัดเรื่องของจำนวนคนและไม่สามารถไปค้างคืนได้

การลงฝึกภาคสนามครั้งที่ 1 นี้ มีจุดประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลและทำแบบสัมภาษณ์ที่ยังหลงเหลืออยู่ จัดเตรียมโครงการ ติดต่อประสานงานกับทางพื้นที่เพื่อให้พร้อมสำหรับจัดกิจกรรมของโครงการ 1 และ 2 ในวันที่ 30 พ.ย. กับ 2 ธ.ค. 2564 และเข้าไปเยี่ยม Family ในแต่ละกลุ่มนักศึกษาที่ได้รับมอบหมายไว้เป็นครั้งแรก

เวลา 8.00 น. ตัวแทนนักศึกษา เขตที่ 6 ได้นัดหมายขึ้นรถที่อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเดินทางไปยังบ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น เมื่อถึงที่หมายแล้ว อาจารย์ได้ให้นักศึกษามากราบหลวงพ่อที่วัดพุทธชาฎา และได้มาติดต่อขอใช้สถานที่และอุปกรณ์ในวันที่ 30 พ.ย. กับ 2 ธ.ค. 2564

ภาพตัวแทนนักศึกษาคลัสเตอร์ 6 ที่วัดพุทธชาฎา

เวลา 9.00 น. ตัวแทนนักศึกษาได้ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มเพื่อแยกย้ายออกไปทำงาน กลุ่มวิถีที่1 ไปเก็บข้อมูลแผนที่เดินดินของบ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น กลุ่มวิชาการไปเก็บข้อมูลทุติยภูมิด้านสุขภาพในโรงพยาบาลเสริมสุขภาพตำบล และกลุ่มโครงการไปเตรียมโครงการกับทางพื้นที่ หลังจากที่ได้เก็บข้อมูลและทำหน้าที่เสร็จแล้ว แต่ละกลุ่มจะแบ่งแบบสัมภาษณ์ที่เหลือไปทำจนหมด ในระหว่างการทำงานทั้งหมดนั้น ได้มีการไลฟ์สดจากตัวแทนของแต่ละกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาที่ไม่สามารถลงพื้นที่ได้ยังสามารถเข้าร่วมการลงฝึกภาคสนามครั้งนี้

เวลา 13.00 น. หลังจากที่ทุกคนรับประทานอาหารเที่ยงที่วัดพุทธชาฎาเสร็จแล้ว ตัวแทนนักศึกษาได้ถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มครอบครัว และแยกย้ายไปเยี่ยม Family ของแต่ละกลุ่ม โดยที่มีแม่อสม. นำทางไปที่บ้านของ Family ให้ กลุ่มครอบครัวทุกกลุ่มได้แนะนำตัวและมีการสำรวจบ้าน ในระหว่างการไปเยี่ยม ได้มีการไลฟ์สดภายในตัวกลุ่มครอบครัวเอง เพื่อให้สมาชิกในกลุ่มที่ไม่ได้มาลงพื้นที่ในวันนี้ยังสามารถทราบข้อมูลการเยี่ยมบ้าน

เวลา 14.30 น. หลังจากเสร็จสิ้นการเยี่ยม Family ตัวแทนนักศึกษาก็มารวมตัวกันที่วัดพุทธชาฎาอีกครั้ง และถ่ายภาพร่วมกัน ก่อนที่จะขึ้นรถกลับมหาลัยขอนแก่น

ภาพถ่ายทีมงานคลัสเตอร์ 6

หลังจากเสร็จภารกิจการลงฝึกภาคสนามวันนี้แล้ว ได้มีการสอบถามเพื่อนๆตัวแทนนักศึกษาจำนวนหนึ่งว่ารู้สึกยังไงบ้างกับลงพื้นที่ครั้งนี้ ประธานเขต นางสาวพิชชา พุ่มจาปา ให้คำตอบว่า  “วันนี้ก็สนุกดีค่ะ ได้ลงพื้นที่กันครั้งแรกที่บ้านภูคำ ได้ลงพื้นที่ตั้งแต่เช้าเลย ออกเดินทางตั้งแต่เช้า สำหรับส่วนตัวประธานก็ได้ไปกับกลุ่มวิธี 1 ได้เดินเก็บข้อมูลกันอย่างเหนื่อยเลยทีเดียว ได้เดินกันหลายกิโลเลย ได้เดินไปสำรวจหมู่บ้าน ได้ทักทายชาวบ้าน ทักทายพ่อๆแม่ๆ ก็สนุกดีค่ะ แล้วก็มีช่วงบ่ายที่ได้แยกกันไปทักทายครอบครัวทั้ง 5 ครอบครัว ก่อนหน้านี้ที่ได้แค่สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์ ครั้งนี้ได้เจอตัวจริง ก็โอเคเลยค่ะ ก็ได้ไปสวัสดีคุณพ่อคุณแม่ค่ะ”

ข่าว: ฝ่าย IT cluster 6