ประมวลภาพเเละการอาบเเดด การลงพื้นที่ของเขต 12 ทั้ง 2 ครั้ง ณ บ้านหนองเเซง จังหวัดขอนเเก่น

ภาพหมู่การลงพื้นที่ของนักศึกษาและคณาจารย์จากเขต 12

เมื่อวันที่ 7 เเละ 29 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา ตัวเเทนนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยขอนเเก่น เเละนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย สังกัดเขต 12 พร้อมด้วยคณาจารย์หลากหลายสาขาวิชา ได้มาร่วมลงพื้นที่ฝึกภาคสนามร่วม ที่หมู่ 1 ตำบลหนองเเซง อำเภอบ้านเเฮด จังหวัดขอนเเก่น

การลงพื้นที่เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการฝึกภาคสนามร่วม มหาวิทยาลัยขอนเเก่น ประจำปีการศึกษา 2564 ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลภายในชุมชน เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาชุมชน เเละส่งเสริมการทำงานร่วมกันของนักศึกษาหลากหลายสาขาวิชาชีพ ส่วนเนื้อหารีบๆชุดนี้ จะมีอะไรบ้าง ลงไปอ่านข้างล่างกันได้เลยครับ

วันที่  7 พฤศจิกายน 2564 มีการนัดหมายเเต่ไก่โห่ นักศึกษามาโชว์ตัวขึ้นรถตู้ตั้งเเต่เช้า ซึ่งเป็นการลงพื้นที่ครั้งเเรก เนื่องจากผู้คนหน้าเเปลกๆ ไม่คุ้นตา บทสนทนาก็จะเริ่มตั้งเเต่หน้ารถตู้ จนสังขารไปอยู่หน้าหมู่บ้าน เเละลงจากรถ

ตัวเเทนนักศึกษาจำนวน 12 คน ได้เก็บข้อมูลทุติยภูมิจากผู้ใหญ่บ้าน เเละเเม่ๆ อสม. เพื่อใช้ประกอบการทำข้อมูลวิถีชุมชน พอชื่นชมหมู่บ้านจนเเดดเเก่ๆ ก็เดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนเเก่น

ต่อมาในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2564 เหมือนจะมีอะไรให้ทำเยอะขึ้น (พร้อมกับกล้ามเนื้อขาที่สตรองขึ้นไปด้วยกัน) ในวันนี้นอกจากจะมีวิถีชุมชนที่ต้องศึกษา ยังต้องทำกรณีศึกษาครอบครัว รวมทั้งตัวโครงการที่ต้องการข้อมูลสนับสนุน

เวลา 8.00 น. นักศึกษาก็พากันมารอขึ้นรถตู้ ซึ่งดูหน้าเเต่ละคนไม่ซ้ำเดิม เหมือนเจิมการลงพื้นที่วันนี้ด้วยเพื่อนหน้าใหม่ ๆ

เวลา 9.00 น. ก็พากันมาถึงตัวหมู่บ้านอีกครั้ง โดยยังสตาร์ทที่ รพ.สต.หนองเเซง เช่นเดิม เพิ่มเติมคือเก็บช่องทางติดต่อเเละข้อมูลของคนในหมู่บ้าน

เวลา 10.30 น. ต่างคนต่างเเยกย้ายกันไปเก็บข้อมูลวิถีชุมชน กรณีศึกษาครอบครัว เเละดูลาดเลาในการทำโครงการ

เวลา 12.30 น. ก็ถึงเวลาข้าวเที่ยงที่ทุกคนรอคอย ปลาเผาตัวเท่าเเขน (ใช่ครับ, เราซูมให้มันดูตัวใหญ่) เเละอาหารพื้นบ้านที่เเสนประทับใจ ทั้งหมดเกิดขึ้นในบรรยากาศการกินข้าวกลางทุ่งนา ใต้ท้องฟ้าเเละเเดดที่เผาไหม้ (จากใจคนที่ตามถ่ายรูป จะวูบทุกฝีก้าวที่ได้เดินจริง ๆ)

ใช่ครับ นี่คือปลาย่างที่เราพูดถึง น่าอร่อยใช่ไหมครับ

หลังกินข้าวเสร็จเเล้ว ก็เก็บข้อมูลเพิ่มเติมกับผู้ใหญ่บ้าน เเละครอบครัวที่เป็นกรณีศึกษา

เวลา 16.30 น. ก็ถึงเวลาที่ถ่ายรูปหมู่ เเละมุ่งหน้ากลับสู่มหาวิทยาลัย

สำหรับคำจำกัดความของการลงพื้นที่ครั้งนี้ จากเพื่อนๆของเรา มีประมาณนี้ครับ;

“ดี สนุก ประทับใจ !!!”

  • ชีวาพร แสนเจ๊ก, ตัวแทนนักศึกษาคณะเทคนิคการเเพทย์ (กายภาพบำบัด) 

“รู้สึกดีใจเเละประทับใจในการลงพื้นที่ครั้งนี้”

  • สุทธินันท์ เงินภูเขียว, ตัวแทนนักศึกษาคณะเทคนิคการเเพทย์ (เทคนิคการแพทย์),
    ประธานโครงการเขต 12

“หนองแซงครั้งนี้ ดีทั้งคนทั้งข้าว 5555555”

  • สุวิทัศน์ กุลประฑีปัญญา, ตัวแทนนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์, เลขานุการโครงการเขต 12 

สำหรับการลงพื้นที่จะมีขึ้นอีกครั้งในวันที่ 1 ธันวาคม 2564 พร้อมกับมีคอนเทนต์ใหม่ ๆ มาฝากผู้อ่านข่าวทุกท่าน อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ

ภาพเเละเขียน : ฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ เขต 12