โครงการ 1 รุดสร้างความรอบรู้ หลีกเลี่ยง ลดความเสี่ยงจากเบาหวาน! ณ บ้านคู

วันอังคารที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2564 กลุ่มนักศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ลงพื้นที่ฝึกภาคสนามร่วมเป็นครั้งที่ 2  ณ หมู่ที่ 1 และ 2 ของบ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น สืบเนื่องจากการระบาดของ Covid-19 จึงทำให้การจัดทำโครงการในปีนี้ต้องลดจำนวนนักศึกษาที่เข้าร่วม นำไปสู่รูปแบบกิจกรรมที่ปรับเปลี่ยนลดน้อยลงไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น นักศึกษามีความตั้งใจอย่างยิ่งในการถ่ายทอดองค์ความรู้สุขภาพสู่ชาวบ้านชุมชนเพื่อสุขภาพที่ยั่งยืน แข็งแรง

การลงฝึกภาคสนามครั้งที่ 2 นี้ มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน และ covid-19 โดยระยะเวลาของกิจกรรมจัดจากช่วงประมาณ 9:30 น.ถึง 11:15 น. ทั้งนี้ นักศึกมีความใส่ใจเคร่งครัดในเรื่องของมาตราการป้องกันเชื้อโควิด ทุกๆคนที่ร่วมกิจกรรมสวมหน้ากากอนามัย และมีแอลกอฮอล์ล้างมือให้กับชาวบ้านที่รับฟังการบรรยาย

เวลา 9:30 น. เริ่มกิจกรรมสร้างความใกล้ชิดโดยจัดเป็นเกมแล้วแจกของรางวัลให้กับชาวบ้านได้มีส่วนร่วม อาธิเช่น เกมแม่-พ่อ ชื่ออะไร, เกมใบ้คำ, เกมเปิดเพลงแล้วหยุดลูกบอล แม้ว่าชาวบ้านบางคนที่อายุมากแล้วไม่สามารถยืนเล่นได้ แต่ก็มีความสนใจที่จะนั่งเล่นด้วยแทน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ก็ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านเป็นอย่างดี


ภาพบรรยากาศของกิจกรรม

เวลา 10:00 น. เริ่มแจกแบบประเมินเกี่ยวกับโรคเบาหวาน เป็นการวัดความเข้าใจของโรคก่อนที่นักศึกษาจะเริ่มกิจกรรมบรรยาย

10:07-10:21 น. เริ่มกิจกรรมให้ความรู้โรคเบาหวาน ซึ่งรูปแบบการนำเสนอที่นักศึกษาเลือกใช้คือการแสดงบทบาทสมมุติแล้วประกอบกับchart info graphic
10.30 น. กิจกรรมเล่นเกมตอบคำถามประเมินความเข้าใจความรู้ที่ได้รับ
10:45 น. บรรยายความรู้เกี่ยวกับโรคcovid-19

10:55 น. ชาวบ้านทำแบบประเมินหลังการเรียนรู้ของโรคเบาหวานและประเมินความพึงพอใจของการจัดกิจกรรม

11:15 น. เสร็จกิจกรรม นักศึกษาแจกของที่ระลึกให้กับชาวบ้านผู้ร่วมกิจกรรม

ภาพการมอบของที่ระลึก

 หลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมต่างๆ นักศึกษาได้ทำการแจกของรางวัลให้ผู้ร่วมกิจกรรมและมีการแจกแบบประเมินความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมโดยมีนักศึกษาคอยแทรกเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาด้านสายตาที่มีผลทำให้ไม่สามารถทำแบบประเมินความพึงพอใจได้ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของการทำโครงการครั้งนี้

ข่าว: ฝ่าย IT cluster 6