ประมวลข่าวสารเขต 12; การลงพื้นที่ครั้งที่ 3 กับโครงการชามใหญ่พิเศษใส่ไข่พิชิตใจชาวหนองแซง

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ตัวเเทนนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยขอนเเก่น เเละนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย สังกัดเขต 12 พร้อมด้วยคณาจารย์หลากหลายสาขาวิชา ได้มาร่วมลงพื้นที่ฝึกภาคสนามร่วม ที่หมู่ 1 ตำบลหนองเเซง อำเภอบ้านเเฮด จังหวัดขอนเเก่น โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งนี้ นอกจากจะมีการเก็บข้อมูลส่วนที่ตกหล่น ยังเป็นการส่งโครงการต่าง ๆ สู่มือชุมชนด้วย แล้วเนื้อหาวันนี้จะต่างจากครั้งก่อนอย่างไร สามารถอ่านและรับชมเบื้องล่างได้เลยครับ

เริ่มเช้าเปิดเดือนส่งท้ายปี การลงพื้นที่ก็นัดรวมกันแต่เช้า เพื่อน ๆ ต่างคณะเอาสัมภาระประกอบการทำโครงการมาพร้อมและขึ้นรถตู้มุ่งสู่ชุมชนอันคุ้นเคย

ที่นั่งที่เห็นว่างคือที่นั่งฝ่ายไอทีเองครับ

“เอาตรง ๆ มั้ย? เมื่อคืนงานเสร็จตี 5”

  • ธนวัฒน์ คงเจริญ, ตัวแทนนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์, หัวหน้าโครงการที่ 1

แน่นอนว่าการทำโครงการมันไม่ใช่เรื่องง่ายโดยเฉพาะถ้าคุณต้องร่วมงานกับหลายฝ่ายขนาดนี้ แต่ไม่ต้องห่วงไป ฝ่ายไอทีที่ลงพื้นที่ก็นอนไม่หลับเหมือนกันครับ

พอมาถึงที่หมู่บ้าน เวลาก็ล่วงไปถึงช่วง 9.30 น. แล้ว พอจอดรถไม่แคล้วเกิน 5 นาทีอาจารย์ก็พาจัดแจงสถานที่ว่าจะมีการทำอะไรที่ไหนบ้าง และคุยกันว่าจะปฏิบัติงานกันอย่างไร

พอถึงช่วงเวลา 10.00 น โครงการ 2 ก็พากันไปที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน แล้วเริ่มแบ่งงานตามแผนวันนี้ ซึ่งก็มีการไปติดโปสเตอร์ในโรงเรียนกับสถานที่ที่คนพลุกพล่าน และส่งไฟล์เสียงของโครงการให้กับผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งอาจารย์ก็ได้ลงไปแจมกับมวลนักศึกษาด้วยเช่นกัน

ในขณะเดียวกันก็ได้แบ่งงานอีกส่วนไปเก็บข้อมูลของคนในหมู่บ้านเพิ่มเติม เพื่อเพื่อน ๆ ที่ไม่ได้เดินเท้าด้วยกันวันนี้จะได้ส่วนแบ่งงานไปทำด้วย

ได้ธรรมชาติดีนะครับ แหะ ๆ

ตัดมาที่โครงการ 1 ซึ่งประจำการอยู่ที่ รพ.สต. และส่งเอกสารเรียบร้อยแล้ว จึงสามารถพักผ่อนอย่างสบายใจได้ (จะว่าไประยะทางจากที่ทำการผู้ใหญ่บ้านกับ รพ.สต. ก็แอบไกลอยู่นะครับ แถมวันนี้แดดจัดด้วย)

“ตอนแรกว่าจะมานอนนี่แหละ แต่เก็บบรรยากาศดีกว่า วันนี้อากาศดี”

  • ธนวัฒน์ คงเจริญ, ตัวแทนนักศึกษาคณะแพทยศาสตร์, หัวหน้าโครงการที่ 1 (ใช่ครับ คุณหมออีกแล้ว)

พอเสร็จแล้วเพื่อน ๆ ทั้งสองโครงการก็มารวมกันที่ รพ.สต. เพื่อรอคุยงานกับอาจารย์และจัดการหามุมถ่ายรูปหมู่

“คอมเมด คอมใจ”
– รชฏนันท์ เกาะลอย, ตัวแทนนักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์และโครงการที่ 2

เราไปถามความรู้สึกของผู้ร่วมลงพื้นที่วันนี้กันดีกว่าครับ

“สนุกดี ได้ใกล้ชิดคนในชุมชนมากขึ้นอ่ะ ซึ่งเอาจริงเรานั่งเราเรียนแต่อยู่ในห้องอ่ะก็รู้นะว่าน่าจะชุมชนก็น่าจะมีปัญหาแบบนู่นนี่นั่นแต่พอลงไปคุยไปถามมันกลับเป็นว่าเราไม่รู้อะไรเรื่องอ่ะ ลงชุมชนครั้งนี้เหมือนเปิดเนตรอ่ะ นอกจากนี้ก็ได้เรียนแบบวิถีชีวิตความเป็นอยู่ สภาพแวดล้อมต่างๆที่โครตจะแตกต่างกับที่เราอยู่เลยอ่ะ ดีมากค่ะสุดยอดชอบมากอีกอย่างนะได้มิตรภาพจากคนในชุมชน ได้ความกล้าแสดงออกได้ฝึกคิดแก้ปัญหาเวลาที่ต้องเข้ากับคนเรามองว่าเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่สำคัญมากเลยทีเดียว จบการบรรยาย 5555”

  • วริสรา เหลืองลอง,ตัวแทนคณะเทคนิคการแพทย์ (กายภาพบำบัด) และโครงการที่ 2

“วัันนี้ตอนเดินแจกแผ่นพับก็สนุกดี เจอคุณพ่อคุณแม่น่ารักกกก อากาศกำลังดีมีแดดหน่อย ๆ แล้วก็มีลม แต่หิวข้าวครับ 5555555”

  • รชฏนันท์ เกาะลอย, ตัวแทนนักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์และโครงการที่ 2

“เหนื่อยแต่ก็สนุกดีนะ ได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำ แล้วก็ได้เจอเพื่อนใหม่ด้วยย ที่ไม่ใช่คนในคณะ 55555”

  • ณัฐวดี ตันติฐากูรานนท์, ตัวแทนนักศึกษาคณะสัตวแพทยศาสตร์และโครงการที่ 2

สำหรับการลงพื้นที่ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 3 ธันวาคม 2564 ซึ่งจะมีขึ้นเพื่อคืนเก็บข้อมูลก่อนคืนข้อมูลสู่ชุมชน อีกทั้งยังเป็นการลงพื้นที่ครั้งสุดท้ายของนักศึกษาด้วย การลงพื้นที่ครั้งหน้าจะเป็นอย่างไรอย่าลืมติดตามนะครับ แต่ก่อนจะแยกย้ายกันไปพักผ่อน เราขอหย่อนภาพการตรวจร่างกายน้องหมาของพี่ ๆ คณะสัตวแพทยศาสตร์เป็นของหวานนะครับ

หมายเหตุ: วันนี้ไม่มีปลาเผานะครับ

ภาพเเละเขียน: ฝ่ายข้อมูลสารสนเทศเขต 12 คนดีคนเดิม เพิ่มเติมคือขอบตาที่เข้มขึ้น