โครงการ 2 จัดกิจกรรมจุดประกายทำลูกประคบบรรเทาปวด!

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม 2564 การลงพื้นที่ฝึกภาคสนามครั้งที่3ครั้งนี้ ตัวแทนนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาลัยขอนแก่นจากโครงการ2จำนวน 12 คน และ ผศ.ดร. ปิยะฉัตร พัชรานุฉัตร จากภาควิชา Community medicine เขต6 ได้ดำเนินกิจกรรมโครงการ “มีความรู้ คู่สมุนไพร บรรเทาปวด” ตั้งแต่เวลา 9.30-11.45 น. ภายในวัดพุทธชาฎา ณ บ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น โดยกิจกรรมโครงการและการลงฝึกภาคสนามวันนี้ได้ดำเนินการตามที่วางแผนไว้

กิจกรรมโครงการ “มีความรู้ คู่สมุนไพร บรรเทาปวด” มีจุดประสงค์เพื่อให้ความรู้ในเรื่องของสาเหตุการปวด การใช้ยาแก้ปวด การบรรเทาอาการปวดด้วยลูกประคบสมุนไพรกับชาวบ้านในหมู่ 1 และ 2 บ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น

เวลา 7.45 น. ตัวแทนนักศึกษาโครงการ2 ได้นัดหมายขึ้นรถที่อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเดินทางไปยังบ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น เมื่อถึงที่หมายแล้ว ตัวแทนนักศึกษาทุกคนได้ช่วยกันจัดสถานที่ เตรียมไมค์และลำโพงให้พร้อม จัดเก้าอี้และโต๊ะตามแผนผังที่ได้วางไว้ เมื่อคนเริ่มกรูกันเข้ามา ก็เริ่มมีการลงทะเบียนคัดกรอง วัดอุณหภูมิ และแจกจ่ายเจลแอลกอฮอล์ล้างมือตามมาตรการป้องกัน Covid-19

เวลา 9.30 น. เมื่อคุณพ่อคุณแม่ทุกคนได้เข้ามานั่งตามเก้าอี้ที่ได้จัดเตรียมไว้แล้ว ก็ได้ถึงเวลาของพิธีเปิดกิจกรรม เป็นกิจกรรมสันทนาการโดยการพาคุณพ่อคุณแม่เล่นบกน้ำอากาศ ทีมพิธีกรได้เดินส่งไมค์ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ตอบกัน ร่วมกับนักศึกษารอบๆช่วยกันตบมือส่งเสียงเป็นกำลังใจให้คุณพ่อคุณแม่ มีตอบถูกตอบผิดตอบซำ้บ้าง แต่ก็สนุกสนานหัวเราะเฮฮากันทุกคน

เวลา 9.45 น. หลังจากที่ได้เสร็จกิจกรรมสันทนาการแล้ว ก็เริ่มการกล่าวบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับสาเหตุการปวด การใช้ยาแก้ปวด และการบรรเทาอาการปวดด้วยลูกประคบสมุนไพร ด้วยความช่วยเหลือของทีมงานนำเสนอ 4 คน อีกทั้งยังได้รับความกรุณาจากคุณแม่มลธาให้เป็นพิธีกรร่วมของวันนี้ โดยที่คุณแม่มลธาได้นำสมุนไพรสดมาเองและให้ความรู้ในเรื่องสมุนไพรเพิ่มเติมกับคุณพ่อคุณแม่ที่มาเข้าร่วมกิจกรรมอีกด้วย

เวลา 10.15 น. หลังจากเสร็จสิ้นการบรรยายให้ความรู้แล้ว มีการให้คุณพ่อคุณแม่พักเบรกกินขนมก่อน 5-10 นาที ก่อนที่จะสอนและพาทำลูกประคบ โดยที่วิทยากรจะบรรยายขั้นตอนการทำและเป็นตัวอย่างสาธิตให้ ในขณะที่นักศึกษาที่เหลือนั่งประกบหรือคอยเดินมาช่วยคุณพ่อคุณแม่ที่ตามไม่ทันหรือยังทำไม่ได้ คุณพ่อคุณแม่บางคนที่มีความรู้ในเรื่องนี้มาก่อนแล้ว ก็จะสามารถทำด้วยตัวเองโดยไม่ต้องการช่วยเหลือใดๆ ในท้ายที่สุดคุณพ่อคุณแม่ทุกคนก็ได้ลูกประคบกลับบ้านคนละอัน และได้รู้วิธีการใช้ ข้อควรระวัง และวิธีเก็บลูกประคบเป็นที่เรียบร้อย

เวลา 11.15 น. หลังจากที่ได้เสร็จกิจกรรมการทำลูกประคบแล้ว มีแบบทดสอบความรู้หลังการบรรยายให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทำ 10 ข้อ เพื่อเป็นการประเมินว่าได้ความรู้จากการบรรยายมากน้อยแค่ไหน โดยที่วิทยากรเป็นคนแบ่งอ่านคำถามและเฉลยคำตอบ ในขณะที่นักศึกษาที่เหลือนั่งประกบหรือคอยเดินมาช่วยคุณพ่อคุณแม่ที่ตามไม่ทัน อ่านคำถามไม่เข้าใจ หรือมีปัญหาทางด้านสายตาทำให้ยากต่อการอ่าน เมื่อทำแบบทดสอบความรู้หลังการบรรยายเสร็จแล้ว จะมีแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทำ ก่อนที่จะปิดกิจกรรมโครงการอย่างสมบูรณ์

เวลา 11.45 น. ปิดกิจกรรมโครงการโดยการถ่ายรูปรวมนักศึกษากับคุณพ่อคุณแม่ เมื่อคุณพ่อคุณแม่เริ่มแยกย้ายกันกลับบ้าน นักศึกษาทุกคนก็ช่วยกันเก็บสถานที่ เก็บโต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์ต่างๆ หลังจากนั้นนักศึกษากับอาจารย์ก็ได้กินข้าวเที่ยงกันภายในวัดพุทธชาฎาณ บ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น โดยที่หลังกินข้าวเสร็จมีกลุ่มนักศึกษาวิถี1และครอบครัว1 ไปเก็บข้อมูลเพิ่มเติม ก่อนที่อาจารย์และนักศึกษาทุกคนจะนั่งรถเดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นที่สิ้นสุด

จากการจัดโครงการครั้งนี้นับได้เป็นประยุกต์ความรู้คู่สมุนไพรมาใช้จริง ได้ประโยชน์ ใช้เป็นของที่ระลึกที่น่าสนใจ สามารถหาได้ใกล้บ้าน

ข่าว: ฝ่าย IT cluster 6