คลัสเตอร์ 6 ขอบคุณประชาชนบ้านคู กับการลงภาคสนามครั้งสุดท้าย

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เมื่อวันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ.2564 การลงพื้นที่ฝึกภาคสนามครั้งที่ 4 ครั้งนี้ได้มีนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่นจากโครงการ 2 จำนวนทั้งหมด 13 คน และผศ.ดร.ปิยะฉัตร พัชรานุฉัตร จากภาควิชา Community medicine เขต 6 ได้ดำเนินกิจกรรมแจกโปสเตอร์คืนความรู้สู่ชุมชนและมีการแจกของบริจาคให้กับชาวบ้านในหมู่ 1 และ 2 บ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่เวลา 9.30 – 11.00 น.

เวลา 7.40 น. ตัวแทนนักศึกษาโครงการ 2 ได้นัดหมายขึ้นรถที่อาคาร 25 ปี เพื่อเดินทางไปยังบ้านคู ตำบลคูคำ อำเภอซำสูง จังหวัดขอนแก่น และได้ออกเดินทางในเวลา 8.20 น.

เวลา 9.00 น. ตัวแทนนักศึกษาได้เดินทางถึงที่หมายโดยนัดรวมตัวกันที่วัดพุทธชาฎา โดยนักศึกษาตัวแทนได้เข้าไปกราบลาพระอาจารย์ เนื่องจากเป็นการลงพื้นที่ครั้งสุดท้าย และได้ทำการถวายเงินและของที่ทางสโมสรคณะแพทยศาสตร์ได้ทำการบริจาคมา ก่อนที่จะแยกตัวเป็นทั้งหมด 6 กลุ่ม โดยมีแม่ ๆ ตัวแทนอสม. นำทางไปยังบ้านต่าง ๆ โดยได้ทำการพูดคุยกับพ่อ ๆ แม่ ๆที่เคยให้สัมภาษณ์ โดยครั้งนี้ได้มีการอธิบายและให้ข้อมูลจากโปสเตอร์คืนความรู้สู่ชุมชน ที่นักศึกษาได้สรุปจากการเก็บข้อมูลจากหลาย ๆ ครอบครัวตลอดทั้งภาคการศึกษาที่ผ่านมา และได้ทำการมอบของบริจาคให้แต่ละครอบครัวต่อไป

เวลา 10.30 น. ตัวแทนนักศึกษาทั้งหมดได้ทำการให้ข้อมูล รวมถึงการแจกโปสเตอร์คืนความรู้สู่ชุมชน และของบริจาคจากทางสโมสรคณะแพทยศาสตร์เสร็จสิ้นแล้ว จึงทำการเดินทางกลับไปรวมตัวที่วัดพุทธชาฎาอีกครั้งเพื่อสรุปข้อมูลต่อไป

เวลา 10.50 น. ตัวแทนนักศึกษา และผศ.ดร.ปิยะฉัตร พัชรานุฉัตร ได้ทำการมอบเกียรติบัตรและถ่ายรูปให้กับตัวแทนอสม. ที่ช่วยพวกเราประสานงานและช่วยดำเนินงานต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และได้มีการกล่าวสรุปจากตัวแทนกรณีศึกษาครอบครัวทั้ง 5 ครอบครัว

ตัวแทนกรณีศึกษาครอบครัวที่ 1 “สวัสดีเพื่อน ๆ จากเขต 6 ทุกคนนะครับ วันนี้ผมก็ได้เจอคุณแม่สุทิน กับคุณพ่อทองหยุดครับ ก็อยู่กินสบายดีครับ วันนี้คุณพ่อทองหยุดไปสวน และได้เก็บฝรั่งมาให้ครับก็ขอบคุณมาก ๆ ครับ สู้ๆนะครับทุกคน”

ตัวแทนกรณีศึกษาครอบครัวที่ 2 “สวัสดีครับ ผมเป็นตัวแทนจาก Family ที่ 2 นะครับ วันนี้ก็ได้ไปพบกับคุณแม่สูญ คำมูลที่เป็นครอบครัวที่ได้ศึกษานะครับ คุณแม่ก็ดีใจนะครับที่พวกเราได้ไปเยี่ยมและมีของไปฝากเล็ก ๆ น้อย ๆ ครับ ขอบคุณครับ”

ตัวแทนกรณีศึกษาครอบครัวที่ 3 “สวัสดีครับ มาจาก Family 3 นะครับ ในตอนแรกว่าจะไปเยี่ยมคุณพ่อสมรแต่ว่าคุณพ่อได้ออกไปทำสวนแล้ว ก็เลยเหลือแต่คุณแม่ไหมครับ ก็เลยได้ถามข้อมูลเพิ่มเติม เหมือนว่าตอนนี้คุณแม่ไหมเดินได้แล้วครับ แล้วก็มีความสุขดีครับ นั่งดูทีวีและอยู่กับน้องหมาครับ ขอบคุณครับ ”

ตัวแทนกรณีศึกษาครอบครัวที่ 4 “เป็นตัวแทนจาก Family 4 นะคะ ก็มีข่าวร้ายจะแจ้งทุกคนนะคะ คือคุณยายที่เป็นคุณแม่ของคุณแม่ทองดีเสียไปเมื่อเช้านะคะ ก็เลยได้ฝากเจลล้างมือและหน้ากากอนามัยกับแม่อสม.ฝากไปให้ไปค่ะ ขอบคุณค่ะ”

ตัวแทนกรณีศึกษาครอบครัวที่ 5 “สวัสดีค่ะ พวกเราเป็นตัวแทนจาก  Family 5 นะคะ ก็คือได้ไปเยี่ยมคุณแม่ทองล้วนค่ะ ได้สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและได้มอบกระเช้าให้ คุณแม่สบายดีค่ะ ขอบคุณค่ะ”

เมื่อทำการสรุปกิจกรรมทั้งหมดภายในวันนี้เรียบร้อยแล้ว นักศึกษาและอาจารย์จึงได้นั่งรถเดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่นโดยสวัสดิภาพ และปิดกิจกรรมการลงพื้นที่ทั้ง 4 ครั้งโดยสมบูรณ์

ข่าว : ฝ่าย IT cluster 6