นักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพกับการลงพื้นที่เก็บข้อมูลวันสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด!!

วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม 2564 เวลา 8.00 น. คณะนักศึกษาและอาจารย์จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยบัณฑิตเอเชียเขต8 ได้นัดหมายร่วมตัวกันเพื่อที่จะเดินทางสู่หมู่บ้านโคกใหญ่ อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น  ซึ่งเป็นการลงพื้นที่เพื่อเก็บข้อมูลแบบสำรวจในกิจกรรมการฝึกภาคสนามร่วม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆ ของชุมชน และนำไปวิเคราะห์เพื่อใช้ประกอบการวางแผนเพื่อการพัฒนาชุมชน โดยมีเป้าหมายในการสำรวจจำนวน 80 หลังคาเรือน 

ถึงบ้านโคกใหญ่เวลา 09:00 โดยประมาณ นักศึกษาและอาจารย์รวมตัววางแผนการทำงาน ร่วมกับชาวบ้าน อสม.เพื่อจะแบ่งทีมกันออกเก็บข้อมูล ณ ศาลาหมู่บ้าน ก่อนจะแบ่งทีมกันลงพื้นที่ศึกษาชุมชน เก็บข้อมูลแบบสอบถามในแต่ละครัวเรือน และทำการรวบรวมข้อมูลต่างๆ โดยกิจกรรมนี้จะเป็นการฝึกให้นักศึกษาเข้าใจวิถีชีวิตชุมชนภายใต้ความเป็นจริง รวมถึงเป็นการฝึกเยี่ยมบ้าน ทักษะการสื่อสารและสร้างสัมพันธภาพกับชาวบ้าน ได้มองเห็นวิถีชีวิตจริงของชาวบ้านในชุมชน

ชาวบ้านในชุมชนบ้านโคกใหญ่ ให้การต้อนรับและความร่วมมือเป็นอย่างดีในการให้ข้อมูล ร่วมทั้งได้รับการสนับสนุนที่ดีจากชาวบ้าน อสม.ในการประสานงานกับชาวบ้านไว้ล่วงหน้า จึงทำให้นักศึกษาสามารถเก็บข้อมูลแบบสำรวจได้อย่างรวดเร็ว ในหมู่บ้านโคกใหญ่ เป็นชุมชนที่น่าอยู่ มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดสะอ้าน มีแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์ และยังมีร้านอาหารตามสั่งที่ทั้งอร่อย และราคาถูก ไว้ให้นักศึกษาได้ฝากท้องในทุกครั้งที่มาลงพื้นที่ หลังจากได้พักทานอาหาร ในเวลา 13.00 น. นักศึกษาจึงได้เริ่มกิจกรรมการเก็บข้อมูลกันต่อ จนถึงเวลา  15:00 น. นักศึกษาและอาจารย์ได้รวมตัวกันที่ศาลาหมู่บ้านอีกครั้ง เพื่อทำการสรุปผลการดำเนินงานในวันนี้ และได้นัดหมายกันเพื่อจัดกิจกรรมโครงการฯ ในวัดถัดไป และได้เดินทางกลับถึงมหาวิทยาลัยขอนแก่นในเวลา 16.00 น. โดยสวัสดิภาพ