มาแล้ว!! โครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากและภาวะโภชนาการของเด็กวัยเรียนแสนสนุก🦷

เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา นักศึกษาจาก cluster2 ได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากและภาวะโภชนาการของเด็กวัยเรียนที่โรงเรียนโนนฆ้องวิทยาคาร โดยโครงการดังกล่าวประกอบไปด้วย 3 กิจกรรมซึ่งจะนำน้องๆชั้นประถมศึกษาปีที่4-6 มาทำความรู้จักกับสารอาหารและวิธีการดูแลรักษาสุขภาพช่องปากอย่างถูกวิธี โดยเริ่มจากกิจกรรมแรก ซึ่งเป็นการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดสายตา รวมถึงการตรวจร่างกาย 10 ท่า เพื่อประเมินภาวะโภชนาการของเด็กๆในโรงเรียนโนนฆ้องวิทยาคม

จากนั้นจึงเริ่มกิจกรรมที่2 ซึ่งเป็นกิจกรรมทำความรู้จักกับอาหาร 5 หมู่ซึ่งมีความสำคัญต่อร่างกาย โดยมีการแบ่งเด็กเป็น 5 กลุ่ม แล้วให้แต่ละกลุ่มจัดรูปภาพสารอาหารที่ได้รับเป็นกลุ่มตามหมู่ต่างๆ นอกจากนี้ยังให้เด็กๆได้ระดมสมองเพื่อเขียนความรู้เกี่ยวกับหมู่สารอาหารตามที่เข้าใจลงในกระดาษ แล้วให้แต่ละกลุ่มมานำเสนอให้เพื่อนฟัง เพื่อนำไปทำแบบทดสอบปิดท้ายของกิจกรรม

ต่อมาจึงเป็นกิจกรรมสุดท้าย คือกิจกรรมแปรงฟันอย่างถูกวิธี โดยพี่ๆนักศึกษาได้ทำการสอนวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง จากนั้นจึงย้อมสีฟัน แล้วให้น้องๆแปรงฟันของตนเองตามวิธีการที่ได้เรียนรู้มา โดยได้มีการถ่ายรูปฟันที่ย้อมแล้วก่อนและหลังแปรงฟันเพื่อเปรียบเทียบความเปลี่ยนแปลง

จากภาพรวมกิจกรรม น้องๆบ้านโนนฆ้องทุกคนมีความร่าเริงแจ่มใส และมีความกระตือรือร้นในการให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆเป็นอย่างดี สุดท้ายนี้พวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าน้องๆทุกคนจะจดจำความรู้ที่ได้รับจากโครงการนี้ไปใช้จริงในชีวิตประจำวัน ขอให้น้องๆมีสุขภาพกายและช่องปากที่ดีทุกคนนะคะ