โครงการ 2: กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียนบ้านแดงราษฎร์สามัคคี

เมื่อวันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน 2565 การฝึกพื้นที่ลงภาคสนามครั้งที่ 2 ครั้งนี้ ตัวแทนนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาลัยขอนแก่นจากโครงการ 2 จำนวน 38 คน และ รศ. รัชดาภรณ์ เบญจวัฒนานนท์ จากภาควิชา Community medicine เขต 6 ได้ดำเนินกิจกรรมโครงการ “กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียนบ้านแดงราษฎร์สามัคคี” ตั้งแต่เวลา 9.00 น. – 11.30 น. ภายในโรงเรียนโรงเรียนบ้านแดงราษฎร์สามัคคี ตำบลบ้านเหล่า อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น โดยกิจกรรมโครงการและการลงฝึกภาคสนามวันนี้ได้ดำเนินการตามที่วางแผนไว้

กิจกรรมโครงการ “กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพนักเรียนบ้านแดงราษฎร์สามัคคี” มีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักเรียนมีคงามรู้ ความเข้าใจในด้านสุขภาพมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นวิธีการล้างมือที่ถูกต้อง การดูแลสัตว์เลี้ยง การออกกำลังกายอย่างถูกวิธี รวมไปถึงการแปรงฟันที่ถูกต้องซึ่งจะส่งผลดีต่อสุขอนามัยและสุขภาพของนักเรียนในระยะยาว หากถูกปลูกฝังวิธีการที่ถูกต้องตั้งแต่เด็ก

ฐานที่ 1: ออกกำลังกายแอโรบิกและเกมบอลหรรษา กิจกรรมในฐานนี้มีการให้ความรู้ ขั้นตอนการออกกำลังกายที่ถูกต้องเพื่อลดอาการบาดเจ็บและคำแนะนำการออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย น้องๆ ร่วมกันเล่นเกมสันทนาการเพื่อสร้างความคุ้นเคย พี่ประจำฐานนำน้องๆ อบอุ่นร่างกายและออกกำลังกายเบื้องต้น หลังจากการออกกำลังกาย เริ่มการเล่นเกมบอลหรรษาซึ่งเป็นการเล่นเพื่อการออกกำลังกายและเพิ่มความสุขสนาน เมื่อเสร็จสิ้นการเล่น พี่ๆนำน้อง cool down และตอบคำถามเพื่อรับรางวัล

ฐานที่ 2: กิจกรรมตรวจร่างกาย เน้นสอนการตรวจร่างกายง่ายๆด้วยตัวเอง เช่น ดูมือ แขน ขา ลำคอ ช่องปากและตา และกิจกรรมถามตอบ น้องๆแสดงท่าการตรวจร่างกายให้พี่ๆดู จากนั้นแจกของรางวัลให้น้องๆที่ตอบคำถามได้ถูกต้อง กิจกรรมถัดไป สอนน้องล้างมือ พี่ๆสอนน้องล้างมืออย่างถูกต้อง 7 ขั้นตอน และให้ความรู้และประโยชน์ของการล้างมือน้องๆตอบและทำท่าล้างมือพร้อมกับพี่ จากนั้นเป็นกิจกรรมถามตอบความรู้หลังการสอนและแจกของรางวัลให้น้องๆ

ฐานที่ 3: ไม่ใช่แค่แปรงฟัน กิจกรรมในส่วนนี้มีการให้ความรู้ประโยชน์ของการแปรงฟัน สอนน้องเลือกยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์และสาธิตวิธีการแปรงฟันกับโมเดล จากนั้นให้น้องๆลองวางแปรงสีฟันให้ถูกวิธี มีกิจกรรมตอบคำถามเพื่อรับรางวัลแปรงสีฟันและยาสีฟัน กิจกรรมถัดไปของฐานนี้คือ น้องๆของเรากินอะไรได้บ้างนะ น้องๆร่วมกันเลือกอาหารสัตว์เลี้ยงที่ทานได้หรือไม่ได้ พี่ฐานเฉลยกิจกรรมและให้ความรู้เรื่องอาหารของสัตว์เลี้ยงแก่น้องๆ และกิจกรรมสุดท้ายของฐานที่ 3 ฉันรู้เรื่องสัตว์เลี้ยงของฉันมากแค่ไหนนะ เป็นกิจกรรมเล่นเกมและให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสัตว์เลี้ยง โรคพิษสุนัขบ้า โดยให้น้องๆแบ่งทีมและตอบคำถามใช่หรือไม่ใช่ ทีมที่ชนะรับของรางวัล

อาจารย์ประจำเขต ประธานโครงการ 2 และตัวแทนนักศึกษาศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่นจากโครงการ 2 เขต 6 ร่วมกันมอบของเล่นหลังการจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพให้โรงเรียนบ้านแดงราษฎร์สามัคคี