มาแล้ววว โครงการดีๆจากชาว commed เขต 7

โครงการฝึกภาคสนามร่วมฯ ของนักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพมหาวิทยาลัยขอนแก่นและวิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย ณ ชุมชนบ้านหนองคลองน้อย หมู่ 8 ต.ป่ามะนาว อ. บ้านฝาง จ. ขอนแก่น

นักศึกษาจากเขต 7 ได้มีการจัดกิจกรรมโครงการบริการด้านสุขภาพแก่ชุมชนขึ้นมาทั้งหมด 2 โครงการ ดังต่อไปนี้

โครงการที่ 1 โครงการลูกประคบสมุนไพร

จัดโครงการขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 21 พฤศจิกายน 2565 เวลา 9.00 – 11.30 น. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรังในชุมชนบ้านหนองคลองน้อยและเพิ่มพูนความรู้เรื่องสมุนไพรให้คนในชุมชนบ้านหนองคลองน้อย โดยมีรายละเอียดกิจกรรมดังนี้

กิจกรรมที่ 1 การให้ความรู้เกี่ยวลูกประคบสมุนไพร มีการบรรยายถึงส่วนประกอบ วิธีทำ ประโยชน์ และข้อควรระวังในการใช้งานลูกประคบสมุนไพร

กิจกรรมที่ 2 การสาธิตวิธีทำลูกประคบสมุนไพร และให้ผู้ร่วมโครงการปฏิบัติตาม โดยมีการใช้สมุนไพรต่าง ๆ ที่สามารถหาได้ง่ายในชุมชนมาเป็นส่วนประกอบในการทำ

คณะอาจารย์และนักศึกษาถ่ายภาพร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มอสม.และผู้เข้าร่วมโครงการ หลังจากนั้นจึงได้มีการมอบลูกประคบสมุนไพรและแผ่นพับความรู้เกี่ยวกับลูกประคบสมุนไพรให้แก่ผู้ใหญ่บ้านและหัวหน้าอสม.เพื่อนำไปแจกผู้สูงอายุในชุมชนต่อไป

โครงการที่ 2 โครงการสร้างเสริมสุขภาพช่องปาก

เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 เวลา 8.30 – 11.30 น. คณะนักศึกษาเดินทางถึงพื้นที่ชุมชนบ้านหนองคลองน้อย และเริ่มดำเนินกิจกรรมโครงการสร้างเสริมสุขภาพช่องปากโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในชุมชน มีความรู้ ทักษะ และทัศนคติที่ดีในการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกต้อง โรคเบาหวาน และโรคปริทันต์ โดยก่อนเริ่มกิจกรรมมีการให้ผู้เข้าร่วมโครงการทำแบบทดสอบเพื่อที่จะประเมินความรู้เบื้องต้นเกี่ยวข้องกับเนื้อหาของโครงการที่จะไปให้ความรู้ก่อนทำกิจกรรม นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสันทนาการ เพื่อสร้างความคุ้นเคยระหว่างผู้จัดทำโครงการและผู้ที่มาเข้าร่วมอีกด้วย

กิจกรรมที่ 1 การให้ความรู้และคำแนะนำในการดูแลสุขภาพช่องปากเป็นการบรรยายและให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของการมีสุขภาพช่องปากที่ดี โรคฟันผุและวิธีการป้องกัน รวมถึงการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปาก เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมตระหนักและเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพช่องปาก และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

กิจกรรมที่ 2  การสาธิตการแปรงฟันและการใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธีโดยแบ่งกลุ่มผู้เข้าร่วมโครงการเป็น 3 กลุ่มย่อย และจะมีตัวแทนนักศึกษาสาธิตวิธีการแปรงฟัน และการใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ลองลงมือปฏิบัติจริง แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงได้มีการใช้แบบจำลองฟันแทนช่องปากจริงของผู้เข้าร่วมโครงการในการฝึกปฏิบัติ

กิจกรรมที่ 3 การให้ความรู้เรื่องโรคเบาหวานและโรคปริทันต์จากการลงพื้นที่สำรวจพบว่ามีคนในชุมชนมีโรคประจำตัวนั่นคือ โรคเบาหวานอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นโรคที่มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเหงือกและปริทันต์อักเสบสูง นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับประวัติการรักษาทางทันตกรรมของคนในชุมชนที่เป็นโรคปริทันต์อักเสบ จึงได้มีการให้ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโรคเบาหวาน โรคปริทันต์ และความเกี่ยวข้องกันของโรคเบาหวานและโรคปริทันต์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความเข้าใจในตัวโรคมากขึ้น อีกทั้งยังบอกแนวทางในการป้องกันและควบคุมโรคทั้งสองดังกล่าว โดยหลังจากการบรรยายก็มีกิจกรรมตอบคำถามเพื่อรับของรางวัลสำหรับผู้เข้าร่วมเพื่อให้ได้ร่วมสนุกกันอีกด้วย