โครงการ 1 จึ้งมาก! ถึงจะยุ่งอยู่บนยุ้งก็ไม่หวั่น เมื่อลูก ๆ มาให้ความรู้แม่ก็พร้อมเสมอ

วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน 2565 เป็นการลงพื้นที่ครั้งที่ 3 ของเขต10 เวลา 08.00 นักศึกษาพร้อมทั้งอาจารย์เขต 10 ได้ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นมุ่งสู่ บ้านนาฝาย หมู่ที่ 5 ตำบลหนองบัว อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น เป้าหมายของวันนี้คือการดำเนินโครงการบริการด้านสุขภาพชุมชน ในกิจกรรมที่มีชื่อว่า ‘’ท่ากายบริหารลดปวดเมื่อย’’ โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็น 5 กลุ่ม เดินไปตามโซนหมู่บ้าน เพื่อสอนคนในหมู่บ้านเกี่ยวกับท่ากายบริหารเพื่อลดอาการปวดเมื่อย
มาถึงบ้านแรกเป็นคุณตาและคุณยาย แต่ทั้งคุณตาและคุณยาค่อยข้างอายุมากให้ยืนทำก็ค่อนข้างลำบาก พวกเราจึงสอนท่าง่าย ๆ โดยให้คุณตาและคุณยายสามารถนั่งทำได้ และเน้นไปที่ท่ากายบริหารส่วนบนคือส่วนแขน มือ ไหล่ เมื่อเสร็จกิจกรรมคุณตาและคุณยามีความพึงพอใจในกิจกรรมให้คะแนนสูงสุด
บ้านหลังต่อมา เป็นคุณแม่ อารมณ์ดี สุขภาพแข็งแรงแรง คุณแม่บอกว่ายังไม่ได้อาบน้ำ พวกเราเลยบอกว่าพอดีเลยจะได้ออกกำลังกายเสร็จจะได้อาบน้ำเลย คุณแม่ก็ยินดีและร่วมทำกิจกรรมกับพวกเราด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พวกเราจึงทำการสอนจนครบทุกกระบวนท่า คุณแม่ประเมินให้คะแนนพวกเราในเกณฑ์มากสุด มาบ้านนี้มีความสุขทั้งฝั่งคุณแม่ที่ได้ออกกำลังกายและ พวกเราก็มีความสุขที่ได้สอนท่าออกกำลังกายให้คุณแม่ได้ไปทำต่อในชีวิตประจำวัน
บ้านต่อมาเป็นคุณพี่ร้านขายเครป พวกเราก็ได้ทำการสอนทุกกระบวนท่าที่พวกเราเตรียมมา พร้อมทั้งให้คุณพี่ประเมินให้พวกเราเกี่ยวกับกับโครงการนี้เพื่อนนำไปปรับปรุงต่อไป ก่อนกลับพวกเราก็อุดหนุนเครปจากร้านคุณพี่ท่านนี้ด้วย อร่อยมาก ๆ ค่ะ
ต่อมาเป็นบ้านคุณตา คุณตาเป็นผู้สูงอายุยืนค่อนข้างลำบาก แต่ก็ให้ความร่วมมือทำท่าไปพร้อมกับพวกเราเท่าที่ทำได้ คุณตาอารมณ์ดี สุขภาพแข็งแรง
และต่อมาคือบ้านของคุณแม่ คุณแม่กำลังทำความสะอาดยุ้งข้าว เพื่อเก็บข้าวที่เป็นผลผลิตของปีนี้ขึ้นยุ้งข้าว พวกเราไปถึง คุณแม่ก็ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ พวกเราสอนและสาธิตอยู่ด้านล่าง ส่วนคุณแม่ทำท่าตามอยู่ด้านบนยุ้งข้าว เป็นภาพที่มีทั้งความหวาดเสียว ความเอ็นดู และความประทับใจที่คนในชุมชนพร้อมให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างดี แม้ในช่วงนี้ที่เป็นช่วงของฤดูการเก็บเกี่ยวข้าว เกือบทุกครัวเรือนในชุมชนค่อนข้างยุ่งกับการเก็บเกี่ยวข้าว แต่ทุกครอบครัวที่เราแวะเข้าไปทำกิจกรรม ทุกคนยินดีต้อนรับและให้ความร่วมมือด้วยความเต็มใจ