โครงการ 1 : โครงการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในชุมชน

เรียนรู้โรคภัย เบาหวานตัวร้าย ทำลายสุขภาพ :

โครงการ 1 เขต 3 โครงการให้ความรู้แก่ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคเบาหวานในชุมชน

          เมื่อวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2565 นักศึกษาเขตที่ 3 ได้ทำการลงพื้นที่จัดกิจกรรม ณ ศาลากลางหมู่บ้าน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวานแก่กลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวานแก่กลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพื่อให้กลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคเบาหวานเกิดความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อน และเพื่อให้กลุ่มเสี่ยงและผู้ป่วยโรคเบาหวานเกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติเกี่ยวกับโรคเบาหวานและภาวะแทรกซ้อน และนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

          โดยกิจกรรมแรกเป็นการลงทะเบียนร่วมงานของคุณพ่อและคุณแม่ จากนั้นหัวหน้าโครงการได้กล่าวถึงที่และความสำคัญของโครงการที่ทำให้เหล่านักศึกษาตัวน้อยเลือกตัดสินใจทำโครงการที่ใส่ใจสุขภาพของคุณพ่อและคุณแม่ในชุมชนขึ้นมา

          กิจกรรมที่ 2 เป็นกิจกรรมสันทนาการ เป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรมความตึงเครียดและให้ทุกคนเกิดความผ่อนคลายต่อกันเพื่อที่จะร่วมกิจกรรมกันได้อย่างสนุกสนานมากยิ่งขึ้น

          กิจกรรมที่ 3 เป็นกิจกรรมที่ให้คุณพ่อและคุณแม่ได้ทำแบบทดสอบก่อนเข้ารับฟังเนื้อหาเกี่ยวกับโรคเบาหวานอย่างสนุกสนาน (Pre-test) กิจกรรมนี้ช่วยให้นักศึกษาและคุณพ่อคุณแม่ได้พูดคุยและเกิดความสนิทสนมกันมากขึ้น เนื่องจากนักศึกษาได้เข้าไปช่วยเหลือคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นผู้สูงอายุในการทำแบบทดสอบ เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับคุณพ่อคุณแม่

          กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมให้ความรู้สู่การป้องกันโรคเบาหวาน!!!! นักศึกษาทุกคนได้มอบความรู้ให้กับคุณพ่อคุณแม่อย่างเต็มเปี่ยมไปด้วยสิ่งที่สามารถทำให้เข้าใจได้ง่าย และสื่อที่สามารถเข้าใจความหมายได้โดยทันที ทำให้ไม่เกิดความเบื่อหน่ายในระหว่างกิจกรรม อีกทั้งคุณพ่อคุณแม่ยังให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีทำให้กิจกรรมนี้ประสบผลสำเร็จไปได้ด้วยดี

          กิจกรรมที่ 5 สาธิตการออกกำลังกาย เป็นการสาธิตการออกกำลังกายให้แก่คุณพ่อคุณแม่ นอกจากนี้ยังชวนให้คุณพ่อคุณแม่มีส่วนร่วมในการออกกำลังกายนี้ด้วย ว้าววว เป็นกิจกรรมที่สนุกสุด ๆ นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้สุขภาพดีกลับบ้านอีกด้วย!!

          กิจกรรมสุดท้าย ซึ่งก็คือกิจกรรมที่ 6 กิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัล กิจกรรมนี้นอกจากจะเป็นการทบทวนความรู้แล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่สนุกและตื่นเต้นอีกด้วย

          กิจกรรมทั้งหมดในโครงการเป็นกิจกรรมที่เกิดประโยชน์และเกิดความสนุกสนานเป็นอย่างมาก นักศึกษาเขตที่ 3 หวังว่าคุณพ่อคุณแม่จะได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคเบาหวานมากขึ้น และสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพได้ ขอขอบพระคุณผู้เข้าร่วมโครงการทุกท่านที่ให้ความรัก ความเอ็นดู และความร่วมมือตลอดทั้งกิจกรรม ทำให้กิจกรรมทั้งหมดในโครงการสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ขอขอบคุณคณะอาจารย์ที่คอยให้คำปรึกษาและให้การสนับสนุนอยู่เสมอ สุดท้ายนี้ ขอบคุณเพื่อน ๆ เขต 3 โครงการ 1 ที่ช่วยกันจัดทำโครงการนี้จนเกิดผลสำเร็จ