สิ่งเสพติดไม่ปลอดภัย เรียนรู้ไว้ตั้งแต่ตอนนี้!!! โครงการ 2 : โครงการให้ความรู้และสร้างความตระหนักเรื่องการใช้สารเสพติดในนักเรียนโรงเรียนหนองชาดพิทยาคม

          เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00-12.00 น. นักศึกษาเขตที่ 3 ได้ทำการจัดกิจกรรมให้ความรู้และสร้างความตระหนักเรื่องการใช้สารเสพติดแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนหนองชาดพิทยาคม โดยเป้าหมายของกิจกรรมเพื่อให้น้อง ๆ รู้จักชนิดของสารเสพติดประเภทต่าง ๆ ทั้งที่ผิดและถูกกฎหมาย รวมถึงวิธีการตรวจการใช้สารเสพติด  ผลกระทบของการใช้สารเสพติด  วิธีการปฏิบัติตัวเมื่อรู้ว่าตนเองและคนใกล้ชิดติดยาเสพติด และทักษะการปฏิเสธหรือหลีกเลี่ยงเมื่อถูกชักชวนให้ใช้สารเสพติด

          กิจกรรมแรกเป็นการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมและพิธีเปิดโครงการ โดยได้รับความอนุเคราะห์จากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะอาจารย์จากโรงเรียนหนองชาดพิทยาคม

และนอกจากนี้ ในช่วงแรกยังได้ให้น้อง ๆ ได้ทำแบบทดสอบความรู้สุดเจ๋ง (Pre-test) เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจที่มีก่อนได้รับความรู้แบบเต็มเปี่ยม

          กิจกรรมต่อมาเป็นกิจกรรมละลายพฤติกรรมที่ชื่อว่า “กะหล่ำปลีพาเพลิน” เป็นกิจกรรมสันทนาการเพื่อให้น้อง ๆ และพี่ ๆ ผ่อนคลายในการทำกิจกรรมร่วมกัน

          กิจกรรมที่ 3 เป็นกิจกรรมให้ความรู้โดยประกอบไปด้วย 3 part ดังนี้

          Part 1: น้อง ๆ เคยได้ยินเกี่ยวกับสารเสพติดมากแค่ไหน?? เป็นกิจกรรมที่ทำให้น้อง ๆ ได้นึกคิดถึงสารเสพติดที่รู้จักว่ามีมากแค่ไหนกันนะ

          Part 2: True or False Quiz คิดว่าเรื่องนี้เป็นจริงหรือไม่?? เป็นกิจกรรมที่ให้น้อง ๆ เลือกตอบว่าข้อนี้ถูกหรือผิด!! กิจกรรมนี้ทำให้น้อง ๆ หลาย ๆ คนผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น และได้ขยับร่างกายในตอนที่เลือกข้อถูกหรือผิด

          Part 3: ปฏิเสธอย่างไรให้เนียน!!! กิจกรรมนี้เป็นการแสดงบทบาทสถานการณ์เสี่ยงต่าง ๆ ให้น้อง ๆ ได้ร่วมกันตัดสินใจว่าเราจะต้องหลีกเลี่ยงสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างไร และมีการสอดแทรกความรู้ในระหว่างการแสดงสถานการณ์ ทำให้น้อง ๆ เกิดความสนใจในการทำกิจกรรมมากยิ่งขึ้น

          กิจกรรมสุดท้าย เป็นกิจกรรมที่ให้น้อง ๆ ได้ประเมินความรู้หลังได้ร่วมสนุกและรับความรู้ในแต่ละกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผ่านมา (Post-test) และหลังจากพิธีปิด น้อง ๆ ทุกคนได้ร่วมประเมินโครงการให้พี่ ๆ ที่เต็มที่กับกิจกรรมได้หัวใจพองโตกันอีกด้วย

          กิจกรรมทั้งหมดของโครงการ 2 เป็นกิจกรรมที่ทุกคนร่วมกันจัดอย่างสนุกสนานและพยายามให้เกิดประโยชน์แก่น้อง ๆ มากที่สุด ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้จะผ่านไปด้วยดีไม่ได้หากไม่ได้รับความช่วยเหลือจากอาจารย์ประจำเขตที่คอยให้คำแนะนำ คุณครูโรงเรียนหนองชาดพิทยาคมทุกท่านที่คอยให้ความช่วยเหลือ น้อง ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ตลอดจนเพื่อน ๆ ทุกคนที่ร่วมมือจัดทำกิจกรรมที่แสนสนุกนี้ขึ้นมา