COMMED36th เริ่มต้นแล้ว!!

 [easingslider id=”523″]

 

นักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการฝึกภาคสนามร่วม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปีการศึกษา 2561 ครั้งที่ 36 ออกเดินทางจากมหาวิทยาลัยขอนแก่นในวันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม 2561 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป เข้าสู่ชุมชนใน อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น โดยการฝึกภาคสนามของนักศึกษาเขต 3 อยู่ในเขตพื้นที่บ้านป่าหวายนั่ง ต.ป่าหวายนั่ง

เวลาประมาณ 10.00 น. นักศึกษาเขต 3 เดินทางถึงพื้นที่ฝึกภาคสนามบ้านป่าหวายนั่ง ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและเป็นกันเองจากชาวบ้าน พบปะพ่อแม่ประจำบ้านเพื่อเข้าสู่การเรียนรู้วิถีชุมชนอย่างแท้จริง รวมถึงการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างนักศึกษากับพ่อแม่ประจำบ้านของตน

พิธีเปิดโครงการฝึกภาคสนามร่วมฯ ของนักศึกษาเขต 3 เริ่มต้นเวลา 18.00 น. ณ วัดอัมพวนาราม บ้านป่าหวายนั่ง โดยมี นางดวงใจ วรรณชัย-สาธารณสุขอำเภอบ้านฝาง กล่าวการต้อนรับคณาจารย์และนักศึกษา ด้วยประเด็นปัญหาสุขภาพหลักของชุมชน ไม่ว่าจะเป็นปัญหายาเสพติดหรือโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง เป็นต้น นอกจากนี้กล่าวถึงการเรียนรู้ชุมชนที่เน้นถึงหลักการและกระบวนการมากกว่าผลลัพธ์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่อยากให้บ้านป่าหวายนั่งเป็นสถานที่ที่นักศึกษาได้เรียนรู้และรับประสบการณ์อย่างเต็มที่

นักศึกษาสายวิทยาศาสตร์สุขภาพส่วนใหญ่ได้เรียนรู้แค่ในห้องเรียน เน้นการท่องจำมากกว่าหลักการที่มาจากกระบวนการของความคิดและความเข้าใจ” ใจความตอนหนึ่งของ อ.ปิยวัฒน์ สายพันธุ์-อาจารย์ประจำเขต 3 ได้ให้แง่คิดกับนักศึกษาในการมาลงพื้นที่ฝึกภาคสนามร่วมครั้งนี้ โดยวัตถุประสงค์ที่แท้จริงคือการเรียนรู้ถึงทักษะชีวิต ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริงและวิชาชีพของตน

หลักจากนั้น นายเลี่ยม โคกศรี-ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1 และนายหมื่นณี เทียมจันดา-ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 กล่าวการต้อนรับ พูดคุยสร้างความสนิทสนมและเป็นกันเองกับคณาจารย์และนักศึกษา รวมถึงการอำนวยอวยพรให้นักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการประสบความสำเร็จในการฝึกภาคสนามร่วมและถ่ายภาพที่ระลึกร่วมกัน สื่อถึงการฝึกภาคสนามร่วมในครั้งนี้ได้เริ่มต้นแล้ว

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*