เริ่มแล้ว! โครงการ ณ บ้านป่าหวายนั่ง =)

[easingslider id=”669″]

ในเช้าของวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 กับการฝึกภาคสนามร่วม มหาวิทยาลัยขอนแก่น ครั้งที่ 36 มีการทำบุญตักบาตร ณ วัดอัมพวนาราม บ้านป่าหวายนั่ง ต.ป่าหวายนั่ง เนื่องในวันพระถือเป็นโอกาสอันดีให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมร่วมกันและเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น รวมถึงการปรับตัวใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวบ้านในชุมชน เสริมสร้างความเข้าใจในความเชื่อ ศาสนา เครื่องเหนี่ยวจิตใจที่มีอิทธิพลต่อชาวบ้านในชุมชน

หลังจากนั้น นักศึกษาเริ่มดำเนินโครงการบริการต่างๆตามแผนที่ได้วางไว้ ได้แก่ “โครงการลดขยะ ลดมลพิษ ช่วยสิ่งแวดล้อม” “โครงการหมู่บ้านสะอาด ปราศจากลูกน้ำยุงลาย” และ “โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย”

โครงการลดขยะ ลดมลพิษ ช่วยสิ่งแวดล้อม – จากการที่ชาวบ้านป่าหวายนั่งมีโครงการธนาคารขยะอยู่เดิม ซึ่งมีการนำขยะมาขายแต่ชาวบ้านยังขาดความรู้ในการแยกขยะ ทางโครงการจึงได้จัดอบรมให้ความรู้กับชาวบ้านเกี่ยวกับการแยกขยะแต่ละประเภท ซึ่งประกอบไปด้วยขยะทั่วไป ขยะรีไซเคิล ขยะเปียกและขยะอันตราย เมื่อร่วมโครงการชาวบ้านให้ความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างดี เนื่องจากโครงการนี้เป็นโครงการต่อเนื่องจึงต้องมีการติดตามและประเมินผลต่อไป

โครงการลดขยะ ลดมลพิษ ช่วยสิ่งแวดล้อม

โครงการหมู่บ้านสะอาด ปราศจากลูกน้ำยุงลาย – จากการสอบถามข้อมูลจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พบว่ายังมีชาวบ้านป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกจำนวนหนึ่ง ทางโครงการจึงได้จัดกิจกรรมให้ความรู้ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ (แผ่นพับ) โดยดำเนินการเชิงรุกคือการแจกจ่ายไปตามบ้านเรือนต่างๆ พร้อมทั้งเชิญชวนบ้านเรือนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเข้าร่วมกิจกรรมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในวันถัดไป

โครงการหมู่บ้านสะอาด ปราศจากลูกน้ำยุงลาย

และโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย – เนื่องจากบ้านป่าหวายนั่งเป็นพื้นที่มีสุนัขเป็นจำนวนมาก ซึ่งสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงที่ใกล้ชิดกับชาวบ้านในชุมชนและเป็นพาหะนำโรค ทางโครงการจึงได้จัดกิจกรรมให้ความรู้โรคที่มีสุนัขเป็นพาหะนำโรค วิธีการรักษาและป้องกัน โดยสอนวิธีการสังเกตอาการเมื่อถูกสุนัขกัดและการทำน้ำยากำจัดเห็บหมัด พร้อมทั้งทดลองใช้จริง

โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการทำวิถีเครื่องมือศึกษาชุมชนต่างๆ ได้แก่ แผนที่เดินดิน ผังเครือญาติ โครงสร้างองค์กรชุมชน ระบบสุขภาพชุมชน ปฏิทินชุมชน และประวัติศาสตร์ชุมชน ซึ่งมีการลงพื้นที่สำรวจในชุมชนและสัมภาษณ์ชาวบ้านเพื่อเก็บข้อมูลในทุกวิถี ในช่วงต่อมามีกิจกรรมนันทนาการกับชาวบ้านผ่านการออกกำลังกายเต้นแอโรบิกเช่นเดียวกับเมื่อวาน ยังคงสร้างความสนุกสนานและความอบอุ่นที่มีดังเดิม

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*