ความทรงจำ ณ บ้านป่าหวายนั่ง :)

     [easingslider id=”990″]

 การฝึกภาคสนามร่วม ฯ ณ บ้านป่าหวายนั่ง ดำเนินมาถึงวันสุดท้ายแล้ว ในวันนี้ได้มีการนำเสนอวิถีเครื่องมือชุมชนต่างๆ ทั้ง 6 เครื่องมือ ต่อคณาจารย์และเพื่อนๆ โดยวิถีเครื่องมือชุมชนช่วยให้สามารถเก็บรายละเอียดข้อมูล อธิบายปัจจัย สาเหตุ และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากปัญหาต่างๆ และเป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลในวิถีเครื่องมือชุมชนในด้านต่างๆ เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลในแต่ละวิถีครื่องมือชุมชน และได้รับคำแนะนำจากคณาจารย์ ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวันและวิชาชีพได้ เมื่อนำเสนอทั้ง 6 วิถีเครื่องมือแล้ว ถือเป็นการเสร็จสิ้นงานต่างๆที่ได้รับมอบหมายอย่างสมบูรณ์
เวลาประมาณ 14.00 น. นักศึกษาได้มีการจัดขบวน เพื่อเชิญชวนคนในชุมชนมาร่วมสนุกสนาน ร่วมสร้างมิตรภาพ ความผูกพันธ์ ผ่านการเล่นกีฬา ทั้งฟุตบอลระหว่างทีม ลูกหวายเอฟซี และ นักศึกษา ผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมลูกหวายเอฟซี ชนะไปด้วยคะแนน 9 ต่อ 4 และกีฬาวอลเล่ย์บอลระหว่างทีม อสม.และ นักศึกษา ปิดท้ายด้วยการละเล่นวิ่งวิบากและเตะปีบ แม้การแข่งขันจะมีการแพ้หรือการชนะนั้นไม่สำคัญ แต่สิ่งที่สำคัญคือการได้สร้างความทรงจำในการทำกิจกรรมร่วมกับชุมชน

กิจกรรมสุดท้ายของการฝึกภาคสนามร่วมฯ ณ บ้านป่าหวายนั่ง มีกิจกรรมซูลู จุดกองไฟโดยนักศึกษา และเมื่อแสงไฟสว่างขึ้นเป็นสัญญานของกิจกรรมในค่ำคืนนี้กำลังเริ่มต้นขึ้น มีการแสดงของชาวบ้านป่าหวายนั่งและนักศึกษา การบายศรีสู่ขวัญ ได้ร่วมรับประทานอาหารร่วมกับคุณพ่อคุณแม่ประจำบ้าน และได้รับคำอวยพรจากผู้ใหญ่บ้าน คณาจารย์ ก่อนจะเดินทางกลับมหาวิทยาลัยขอนแก่นในช่วงเช้าวันที่ 27 ธันวาคม 2561พร้อมกับแสงไฟที่ค่อยๆดับลง

การเขียนบันทึกประจำวันหน้าสุดท้ายได้จบลงแล้ว แต่ถ้าเปิดกลับไปย้อนอ่าน  ตั้งแต่วันแรกถึงวันสุดท้าย ภาพกิจกรรม เสียงหัวเราะ รวมถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้ในแต่ละวันจะยังคงอยู่ในหน้ากระดาษผ่านตัวหนังสือและยังอยู่ในความทรงจำของทุกคน

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*